อิหร่านชี้ IATA คว่ำบาตร"อิหร่านแอร์"เป็นเรื่องการเมืองและยอมรับไม่ได้

ข่าวต่างประเทศ Monday February 27, 2012 21:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาลี นิคซาด รมว.ฝ่ายพัฒนาทางหลวงและพื้นที่เมืองของอิหร่านกล่าวว่า การที่สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ประกาศคว่ำงบาตรสายการบินอิหร่านแอร์ ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของอิหร่านนั้น ถือเป็นการตัดสินใจภายใต้แรงกดดันทางการเมือง และเป็นสิ่งที่ "ไม่สามารถยอมรับได้"

ในระหว่างการประชุมร่วมกับนายโจน คลอส ผู้อำนวยการโครงการจัดตั้งถิ่นฐานมนุษย์แห่งสหประชาชาติ (UN-Habitat) นั้น นายนิคซาดกล่าวว่า อิหร่านไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้ IATA คว่ำบาตรอุตสาหกรรมการบินพาณิชย์ของอิหร่าน เนื่องจากสายการบินต่างๆทั่วโลกก็ต้องทำหน้าที่ขนส่งผู้โดยสารและไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง

นายนิคซาดกล่าวว่า IATA คว่ำบาตรสายการบินอิหร่านแอร์ แม้อิหร่านเป็นสมาชิกของ IATA และชำระค่าธรรมเนียมสมาชิกแก่ IATA ทุกๆปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐได้คว่ำบาตรอิหร่านแอร์นับตั้งแต่ 2538 เมื่อสหรัฐเริ่มสั่งห้ามจำหน่ายชิ้นส่วนเครื่องบินโบอิ้งให้กับสายการบินแห่งชาติของอิหร่าน จากนั้นในปี 2553 สหภาพยุโรป (อียู) ได้ประกาศคว่ำบาตรอิหร่าน โดยสั่งห้ามเครื่องบินพลเรือนของอิหร่านไม่ให้ใช้น่านฟ้าของประเทศอียู และเมื่อวันที่ 10 ต.ค.ปีที่แล้ว IATA ประกาศว่าจะปิดการให้บริการด้านการชำระบัญชีแก่ชาวอิหร่านที่ใช้บริการของสายการบินอิหร่านแอร์

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การที่สหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านนั้น ถือเป็นการทำลายมาตรฐานความปลอดภัยภายในอุตสาหกรรมการบินพลเรือนและการบินทางทหารของอิหร่าน และอาจจะทำให้เกิดหายะด้านการขนส่งทางอากาศเพิ่มขึ้นด้วย


แท็ก อิหร่าน   IATA  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ