กรีซชี้ S&P หั่นเครดิตกรีซสู่ระดับ"ผิดนัดชำระหนี้บางส่วน"ไม่กระทบภาคธนาคาร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 28, 2012 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังของกรีซกล่าวว่า การที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ที่ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของพันธบัตรรัฐบาลกรีซลงสู่ระดับ "ผิดนัดชำระหนี้บางส่วน (selective default - SD)" จากระดับ CC นั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภาคธนาคารของกรีซ

"เราได้คาดการณ์ไว้แล้วว่า เอสแอนด์พีจะลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงสู่ระดับ SD หลังจากที่รัฐบาลกรีซทำข้อตกลงปรับโครงสร้างหนี้ด้วยการปรับลดมูลค่าพันธบัตรที่ภาคเอกชนถือครองอยู่ และการตัดสินใจของเอสแอนด์พีจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาคธนาคารของเรา เนื่องจากปัญหาสภาพคล่องของเราได้รับการแก้ไขแล้วจากธนาคารกลางกรีซและกองทุนรักษาเสถียรภาพยุโรป (EFSF)" กระทรวงการคลังกรีซกล่าวในแถลงการณ์

ทั้งนี้ นักลงทุนภาคเอกชนที่ถือครองพันธบัตรของกรีซได้ยินยอมรับการขาดทุนเพื่อให้ความช่วยเหลือกรีซ ด้วยการยอมรับเงื่อนไขการปรับลดมูลค่าหน้าตั๋วพันธบัตรของรัฐบาลกรีซลง 53.5% ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะช่วยลดภาระหนี้สินของกรีซและช่วยให้กรีซสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้

อย่างไรก็ตาม S&P กล่าวในแถลงการณ์ว่า การปรับลดมูลค่าหน้าตั๋วของพันธบัตรรัฐบาลกรีซลงมาอยู่ที่ระดับ 53.5% จากเดิมที่เคยประมาณการไว้ที่ 50% นั้น สะท้อนให้เห็นว่าศักยภาพในการชำระหนี้ของกรีซอ่อนแออย่างมาก ซึ่งทำให้ S&P ตัดสินใจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลกรีซลงสู่ระดับ "ผิดนัดชำระหนี้บางส่วน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ