"กิตติรัตน์"หนุนไม่ทำโซนนิ่งประกันภัยน้ำท่วมเหตุพท.เสี่ยงทำแนวป้องกันแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 28, 2012 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวสนับสนุนแนวทางที่คณะกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติ จะไม่มีการกำหนดพื้นที่ภัยพิบัติ (โซนนิ่ง) เพื่อกำหนดเบี้ยประกันภัยที่แตกต่างกัน เนื่องจากขณะนี้พบว่าพื้นที่ที่เคยมีความเสี่ยงน้ำท่วม ได้มีการจัดทำโครงสร้างป้องกันน้ำท่วมทำให้ความเสี่ยงลดลง เช่น ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม ได้มีการสร้างระบบป้องกัน ทำให้พื้นที่นั้นมีความเสี่ยงต่ำกว่าพื้นที่อื่นแล้ว ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ที่ต้องทำงานร่วมกับคณะกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติคงต้องมีการทบทวนการจัดทำโซนนิ่งทางภูมิศาสตร์

"ผมไม่แปลกใจหากจะกำหนดเบี้ยประกันไม่ต่างกัน เพราะพื้นที่ที่เคยมีความเสี่ยงน้ำท่วมในอดีต ตอนนี้กลับมีความเสี่ยงน้อยกว่าแล้ว" นายกิตติรัตน์ กล่าว

ส่วนการกำหนดเบี้ยประกันในอัตราเดียวกันทั้งประชาชนทั่วไป กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี และกลุ่มอุตสาหกรรม ในอัตราไม่ต่ำกว่า 1% แต่ไม่เกิน 3% เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการบริหารกองทุนฯจะเป็นผู้ดำเนินการ โดยอัตราเบี้ยประกันหากกำหนดในอัตราที่ต่ำเกินไป ในส่วนของผู้ทำธุรกิจประกันคงไม่เห็นด้วยเพราะไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ