พาณิชย์ ส่งเสริมนักลงทุนไทยลุยตลาดการค้าการลงทุนในมาเลซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 28, 2012 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ มีแผนเสริมสร้างความรู้ด้านข้อมูลการค้าและการลงทุนในมาเลเซีย เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและปูพื้นฐานให้กับผู้ประกอบการไทยที่สนใจจะเข้าไปทำการค้าและการลงทุนในมาเลเซีย โดยได้จัดทำข้อมูลกฎระเบียบการค้า การลงทุน สิทธิประโยชน์ โอกาสและลู่ทางการค้า/การลงทุนในประเทศมาเลเซียผ่านทางเว็บไซด์

เนื่องจากประเทศมาเลเซียเป็นประเทศหนึ่งที่น่าสนใจในกลุ่มประเทศอาเซียน ในช่วงปี 2554 เศรษฐกิจของมาเลเซียขยายตัวมาโดยตลอด และคาดการณ์ว่าจะสามารถขยายตัวเพิ่มอีกร้อยละ 5 ในปีนี้ โดยอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพและนักลงทุนไทยควรเข้าไปทำการค้าและลงทุน ได้แก่ ธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจด้านการเกษตร และธุรกิจด้านการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งเป็นธุรกิจที่นักลงทุนไทยมีความชำนาญ

ปัจจัยบวกที่สำคัญที่ส่งผลให้เศรษฐกิจมาเลเซียมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น ได้แก่ การลงทุนของภาคเอกชนที่คาดว่าจะขยายตัวอย่างต่อเนี่อง การผลักดันโครงการต่างๆโดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ (Mega Projects) ภายใต้ ETP (Economic Transformation Program) ของรัฐบาล ภาคการเงินและการธนาคารของมาเลเซียที่มีเสถียรภาพและมีพื้นฐานที่ดีรวมทั้งมาเลเซียเป็นศูนย์กลางที่สำคัญแห่งหนึ่งของระบบการเงินอิสลามระหว่างประเทศ และมีอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่ควบคุมได้

นอกจากนี้แล้วยังเป็นผลมาจากการที่มาเลเซียได้กำหนดนโยบายทางเศรษฐกิจสืบต่อจาก Vision 2020 คือ นโยบายวิสัยทัศน์แห่งชาติ (National Vision Policy: NVP) ซึ่งมีเป้าหมายในการสร้างมาเลเซียให้เป็น "ประเทศที่มีความยืดหยุ่นตามภาวะทางเศรษฐกิจและมีความสามารถในการแข่งขัน" โดยจะลดความสำคัญของการลงทุน ที่ทำให้เกิดการเจริญเติบโตที่ไม่ยั่งยืนและขาดประสิทธิภาพ และการให้ความสำคัญต่อประเด็นใหม่คือ การเติบโตที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของประสิทธิภาพการผลิตโดยรวม โดยจะเน้นการลงทุนที่มีการค้นคว้าและวิจัย (R & D) และเทคโนโลยีสูง ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจบนฐานความรู้ (knowledge-based economy) กระตุ้นและเพิ่มพลวัตรของภาคการเกษตร การผลิต และการบริการโดยการใช้ความรู้และเทคโนโลยีวิทยาการ และปรับให้มีการพัฒนาการทรัพยากรมนุษย์เพื่อรองรับสังคมบนฐานความรู้ (knowledge-based society)

อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยทางด้านลบสำคัญที่มีผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของมาเลเซียในปี 2555 นี้ เช่น ผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจในยุโรป และปัญหาค่าแรงขั้นต่ำที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ