พณ.จ่อเสนอเกณฑ์ควบรวมกิจการให้"บุญทรง"พิจารณา ปิดทางต่างชาติเอาเปรียบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 28, 2012 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฯ อยู่ระหว่างการจัดทำเกณฑ์ควบรวมกิจการ ภายใต้ พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้าของไทย เพราะโครงสร้างทางเศรษฐกิจมีความซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมถึงหลังจากที่กฎหมายนี้มีผลบังคับใช้มา 12 ปีแล้ว แต่ยังไม่มีเกณฑ์ควบรวมกิจการบังคับใช้

อีกทั้งเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับกับการแข่งขันภายหลังจากอาเซียนเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ที่ต่างชาติจะเข้ามาลงทุนและร่วมทุนในไทยมากขึ้น โดยจะนำเสนอต่อคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าที่มีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานในเร็วๆ นี้

สำหรับเกณฑ์ควบรวมดังกล่าว ได้แก่ 1.ธุรกิจทั่วไปทุกประเภท หลังควบรวมกิจการจะมีส่วนแบ่งการตลาดเกิน 1 ใน 3 และยอดเงินขายตั้งแต่ 5,000 ล้านบาทขึ้นไป และ 2.ธุรกิจการเงิน หลังควบรวมมีส่วนแบ่งการตลาดเกิน 1 ใน 3 และยอดขายตั้งแต่ 100,000 ล้านบาท (รวมยอดขายและยอดปล่อยสินเชื่อของธนาคาร) นอกจากนี้ จะพิจารณาปัจจัยอื่นประกอบเพิ่มเติมด้วย เช่น จำนวนทุน จำนวนหุ้น หรือจำนวนสินทรัพย์

"เมื่อเกณฑ์ดังกล่าวมีผลบังคับใช้แล้ว ธุรกิจใดหากต้องการควบรวมกิจการ และเข้าตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดจะต้องขออนุญาตจากคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า ซึ่งคณะกรรมการจะอนุมัติหรือไม่ก็ได้แล้วแต่กรณี เช่น หากเห็นว่าเมื่อควบรวมกันแล้วไม่ผูกขาดทางธุรกิจมากเกินไปก็อาจอนุมัติให้ แต่ธุรกิจใดที่ต้องการควบรวมและไม่เข้าตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดก็สามารถควบรวมกันเองได้เลย ไม่ต้องขออนุญาต" นายสันติชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ