ศก.ยูโรโซนส่งสัญญาณฟื้นหลังความเชื่อมั่นปรับตัวขึ้น 2 เดือนติดต่อกัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 28, 2012 19:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรปรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มทางเศรษฐกิจของผู้บริหารและผู้บริโภคในกลุ่มยูโรโซนประจำเดือนก.พ.ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 94.4 จาก 93.4 เมื่อเดือนม.ค.

นอกจากจะเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 หลังจากที่ตัวเลขเศรษฐกิจติดลบในไตรมาส 4 ของปีที่ผ่านมาแล้ว ตัวเลขดังกล่าวยังสูงกว่าคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์อีกด้วย ส่งสัญญาณบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคกำลังคืนสู่เสถียรภาพ

สำหรับเยอรมนี ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป ได้รับข่าวดีเมื่อหลายบริษัทเพิ่มกำลังการผลิตและการจ้างงานเพื่อรองรับอุปสงค์ภาคส่งออก ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือนในเดือนนี้ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สถาบันวิจัยเศรษฐกิจ Ifo ระบุว่า ดัชนีบรรยากาศธุรกิจของเยอรมนีปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันจาก 108.3 ในเดือนม.ค.มาอยู่ที่ 109.6 ในเดือนนี้

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้คณะกรรมาธิการยุโรปยังมองว่า เศรษฐกิจในยูโรโซนอาจจะหดตัว 0.3% ในปี 2555 หลังจากที่ปีที่ผ่านมามีอัตราการขยายตัวอยู่ที่ 1.4% โดยในเยอรมนีและฝรั่งเศสคาดว่าเศรษฐกิจจะโตได้ 0.6% และ 0.4% ตามลำดับ แต่สเปนและอิตาลีมีแนวโน้มหดตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ