อิตาลีประมูลพันธบัตรทะลุเป้า 6.25 พันล้านยูโร ก่อนอีซีบีปล่อยกู้ระยะยาว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 28, 2012 19:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พันธบัตรรัฐบาลอิตาลีขายได้ทะลุเป้าหมายสูงสุด ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เตรียมปล่อยเงินกู้รอบ 2 ระยะเวลา 3 ปีให้กับธนาคารต่างๆ

กระทรวงการคลังอิตาลีเปิดประมูลพันธบัตรอายุ 10 ปีรอบใหม่ระดมทุนได้ 3.75 พันล้านยูโร พร้อมผลตอบแทน 5.5% เป็นอัตราต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังต่ำกว่าผลตอบแทน 6.08% ในการเปิดประมูลพันธบัตรอายุเท่ากันเมื่อวันที่ 30 ม.ค.ด้วย โดยนักลงทุนมีความต้องการจองซื้อพันธบัตรสูงกว่าจำนวนที่นำออกประมูลขาย 1.4 เท่า ซึ่งต่ำกว่าครั้งที่ผ่านมาที่ระดับ 1.42 เท่า

ขณะที่การประมูลขายพันธบัตรอายุ 5 ปีระดมทุนได้ 2.5 พันล้านยูโร ผลตอบแทนอยู่ที่ 4.19% ต่ำกว่าการประมูลครั้งที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ 5.39% เมื่อวันที่ 30 ม.ค.

อิตาลีประมูลพันธบัตรได้ทั้งสิ้น 6.25 พันล้านยูโรตามเป้าหมายสูงสุดที่กำหนดไว้ และทำให้กระทรวงการคลังสามารถรองรับค่าใช้จ่ายในการไถ่ถอนพันธบัตร 3.7 หมื่นล้านยูโรที่ครบกำหนดในสัปดาห์นี้ได้บางส่วน

ทั้งนี้ การประมูลดังกล่าวมีขึ้นเพียง 1 วันก่อนที่อีซีบีจะดำเนินการปล่อยเงินกู้รอบ 2 ระยะเวลา 3 ปีให้กับธนาคารต่างๆในภูมิภาคในมาตรการจัดสรรสภาพคล่องในระยะยาว ทำให้ความต้องการซื้อพันธบัตรในวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ