ยูโรแข็งค่ารับข่าวประมูลพันธบัตรอิตาลี ขณะจับตาอีซีบีปล่อยกู้พรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 28, 2012 20:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรแข็งค่าขึ้น 0.4% มาอยู่ที่ 1.3448 ดอลลาร์สหรัฐ ณ เวลา 7:25 น. ตามเวลานิวยอร์ก หลังอิตาลีประสบความสำเร็จในการประมูลพันธบัตรรัฐบาลในวันนี้ และก่อนการปล่อยกู้ระยะยาวรอบ 2 ของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เพื่อหนุนสภาพคล่องในวันพรุ่งนี้

อิตาลีประมูลขายพันธบัตรได้ทั้งสิ้น 6.25 พันล้านยูโรสำหรับพันธบัตรอายุ 5 ปีและ 10 ปี โดยมีอัตราผลตอบแทนลดลง พร้อมกับมียอดจองซื้อสูงกว่าจำนวนที่เปิดประมูล การประมูลพันธบัตรของอิตาลีในวันนี้นับว่าประสบความสำเร็จและมีบรรยากาศที่คึกคัก แม้ว่าเมื่อวานนี้ สำนักงานสถิติของอิตาลี (Istat) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจร่วงลงมาอยู่ที่ 91.5 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2552 จากระดับเดือนม.ค.ที่ 92.1 โดยความเชื่อมั่นทางธุรกิจของอิตาลีร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี ในเดือนก.พ. เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศอยู่ในภาวะถดถอยอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2544

นอกจากนี้ นักลงทุนต่างก็จับตาดูการดำเนินการของอีซีบีในวันพรุ่งนี้ โดยจะเป็นปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำรอบ 2 ระยะเวลา 3 ปีให้กับธนาคารต่างๆในภูมิภาคในมาตรการจัดสรรสภาพคล่องระยะยาว นักวิเคราะห์คาดว่าอีซีบีจะอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการธนาคารเป็นจำนวน 5 แสนล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ