เกาหลีใต้คาดการส่งออกในระหว่างเดือนม.ค.-ก.พ.อาจขยายตัวเพียง 5%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 29, 2012 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดว่า การส่งออกของเกาหลีใต้อาจขยายตัวที่ระดับ 5% ในช่วง 2 เดือนแรกปีนี้ เนื่องจากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลกอันเป็นผลมาจากวิกฤติหนี้สินในยุโรป

แถลงการณ์ร่วมของกระทรวงกลยุทธ์และการคลังและธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า การส่งออกของเกาหลีใต้ ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของเอเชีย อาจจะชะลอตัวลงสู่ประมาณ 5% ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2555 เนื่องจากเศรษฐกิจโลกได้ชะลอตัวลงท่ามกลางปัญหาหนี้สาธารณะที่ยืดเยื้อในยุโรป

การส่งออกของเกาหลีใต้ได้ขยายตัวสูงกว่า 20% ในไตรมาสที่ 3 ปีที่ผ่านมา แต่ได้ลดลงมาอยู่ที่ 9% ในช่วง 3 เดือนถัดมา ส่วนในปีนี้ คาดว่าการส่งออกจะขยายตัวเพิ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากที่ ปรับตัวลดลงในเดือนมกราคม แต่การขยายตัวของทั้งสองเดือนรวมกันคาดว่าจะยังลดลงอย่างมากจากในช่วง 2 ไตรมาสก่อนหน้า

กระทรวงกลยุทธ์และการคลังและธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้แสดงความคิดว่า เศรษฐกิจโลกกำลังมีแนวโน้มฟื้นตัว ถึงแม้ว่าจะอยู่ในระดับปานกลาง และปัจจัยดังกล่าวจะช่วยหนุนการขยายตัวของการส่งออกของเกาหลีใต้อย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่อย่างไรก็ดี ทั้งสองหน่วยงานเตือนว่า การส่งออกอาจจะยังคงไม่ดีดตัวดีขึ้นเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุว่า ถึงแม้ว่าจะมีสัญญาณการฟื้นตัวในสหรัฐเมื่อเร็วๆ นี้ คาดว่าการส่งออกไปยังประเทศอุตสาหกรรมอาจจะยังไม่ดีขึ้น เนื่องจากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจยุโรป

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ได้ตั้งข้อสังเกตว่า การส่งออกไปยังประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ของเกาหลีใต้จะยังคงมีแนวโน้มที่ขยายตัว เนื่องจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของอุปสงค์ภายในประเทศของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ