โตโยต้า ทุ่ม6พันลบ.ขยายกำลังผลิตเครื่องยนต์รับการเติบโตในภูมิภาคเอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 29, 2012 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ประกาศแผนเพิ่มกำลังการผลิตเครื่องยนต์เบนซิน ZR สำหรับรถยนต์โตโยต้าโคโรลล่าอีกจำนวน 100,000 เครื่องต่อปี ด้วยเงินลงทุนกว่า 6,000 ล้านบาทในบริษัท สยามโตโยต้า อุตสาหกรรม จำกัด โดยคาดว่าโครงการนี้จะแล้วเสร็จในปีพ.ศ. 2557 ซึ่งผลจากการลงทุนในครั้งนี้จะทำให้กำลังการผลิตของสยามโตโยต้าฯ จะเพิ่มขึ้นเป็น 840,000 เครื่องต่อปี หรือประมาณ 10 % ของการผลิตรวมของโตโยต้าทั่วโลก และยังทำให้เกิดการจ้างงานใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 200 อัตรา

บริษัท สยามโตโยต้าอุตสาหกรรม จำกัด ถือเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์หลัก สำหรับการประกอบรถยนต์ของโตโยต้าทุกรุ่นที่จำหน่ายในประเทศไทยรวมถึงการส่งออก ที่ผ่านมาบริษัทฯ เน้นการผลิตเครื่องยนต์ดีเซลเป็นส่วนใหญ่ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ (Commercial Vehicle) และในปัจจุบันความต้องการของลูกค้าในตลาดรถยนต์นั่ง (Passenger Car)ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีแนวโน้มสูงขึ้น ทำให้โตโยต้าเล็งเห็นถึงความสำคัญในการผลิตเครื่องยนต์เบนซินเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังมีแผนการส่งออกเครื่องยนต์เบนซิน ZR ไปยังกลุ่มโตโยต้าในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก เช่น ประเทศเวียดนาม ไต้หวัน เป็นต้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าการส่งออกให้กับประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาทต่อปี

นอกจากนี้ยังเพิ่มสายการผลิตการหล่ออลูมิเนียมซึ่งเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญในการผลิตเครื่องยนต์รุ่นนี้อีกด้วย โดยการลงทุนในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพของการผลิตรถยนต์ในประเทศ และช่วยส่งเสริมการใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศไทยให้มากยิ่งขึ้น

บริษัท สยามโตโยต้าอุตสาหกรรม จำกัด พร้อมรับการเพิ่มกำลังการผลิต

เครื่องยนต์เบนซินรุ่น ZR ในปี พ.ศ. 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ