China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 29, 2012 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักปริวรรตเงินตราของรัฐ (SAFE) เปิดเผยว่า การซื้อสกุลเงินต่างประเทศของธนาคารจีนจากลูกค้าในเดือนม.ค. อยู่ที่ 1.23 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดขายสกุลเงินต่างประเทศให้กับลูกค้า อยู่ที่ 1.04 แสนล้านดอลลาร์ ส่งผลให้มียอดเกินดุล 1.94 หมื่นล้านดอลลาร์

ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ธนาคารต่างๆขาดดุลด้านการซื้อและขายสกุลเงินต่างประเทศสำหรับลูกค้า

ยอดเกินดุลนี้สะท้อนให้เห็นว่า เงินทุนข้ามพรมแดนอาจจะกลับเข้าสู่จีน ขณะที่มีการคาดการณ์เพิ่มขึ้นเรื่องการแข็งค่าของเงินหยวน

-- รายงานจากกลุ่มวิจัยนำโดยเซิง ซงเฉิง หัวหน้าฝ่ายสถิติของธนาคารกลางจีนระบุว่า ภาวะต่างๆสำหรับจีนในการเร่งการเปิดบัญชีทุนนั้นมีอยู่แล้วโดยพื้นฐาน

นับเป็นครั้งแรกที่จีนได้ระบุแผนแม่บทที่มีความชัดเจนเพื่อการเปิดตลาดทุน และระบุรายละเอียดของกรอบเวลาในรายงานอย่างเป็นทางการ

รายงานยังระบุด้วยว่า จีนมีโอกาสทางกลยุทธ์ในการเปิดเสรีบัญชีทุน เนื่องจากสามารถควบคุมความเสี่ยงได้โดยพื้นฐาน และไม่ควรเน้นย้ำมากเกินไปว่า การปรับอัตราดอกเบี้ยให้เป็นไปตามระบบ, การเปิดเสรีอัตราแลกเปลี่ยน และการดำเนินการให้เงินหยวนเป็นสกุลเงินสากล จำเป็นต้องเกิดขึ้นก่อนที่จะมีการเปิดเสรีบัญชีทุน

-- เอชเอสบีซี (ไชน่า) ประกาศว่า ธนาคารได้เปิดสาขาแห่งที่ 25 ในเมืองอู๋ซี มณฑลเจียงสูของจีนแล้วเมื่อวานนี้ นับเป็นการขยายเครือข่ายของธนาคารในแถบลุ่มแม่น้ำแยงซี

จนกระทั่งถึงปัจจุบัน เอชเอสบีซี (ไชน่า) ได้จัดตั้งสาขา 116 แห่งในจีน ซึ่งรวมถึงสาขา 25 แห่ง และสาขาย่อย 91 แห่ง ครอบคลุมเมืองใหญ่ 31 เมือง และทางธนาคารมีเครือข่ายบริการที่ใหญ่ที่สุดและสาขามากที่สุดในบรรดาธนาคารต่างประเทศในจีน นอกจากนี้ ธนาคารยังมีสาขาถึง 8 แห่งในมณฑลเจียงสู สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก China Today:   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ