ผู้บริโภคสหรัฐเพิ่มการใช้จ่ายในเดือนม.ค. หลังรายได้ปรับตัวสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 1, 2012 21:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริโภคสหรัฐใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนมกราคม หลังจากที่รายได้ส่วนบุคคลปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจสหรัฐให้ยังคงขยายตัวได้ในระดับปานกลาง

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า การบริโภคส่วนบุคคลขยับขึ้น 0.2% ในเดือนมกราคม หลังทรงตัวในเดือนธันวาคม โดยการใช้จ่ายผู้บริโภคนับว่ามีความสำคัญ เพราะมีสัดส่วนถึง 70% ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในสหรัฐ

ขณะที่รายได้ส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น 0.3% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน

อย่างไรก็ตาม การบริโภคส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่าน่าจะเพิ่มขึ้นถึง 0.4% ด้านรายได้ส่วนบุคคลก็เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาดไว้ที่ 0.5%

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ปรับเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4/2554 เป็นขยายตัว 3.0% เมื่อเทียบรายปี เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากตัวเลขประมาณการครั้งแรกที่ 2.8% โดยเหตุผลหลักเป็นเพราะผู้บริโภคใช้จ่ายมากเกินคาด

ในไตรมาส 4 ที่ผ่านมา การใช้จ่ายผู้บริโภคขยายตัว 2.1% เทียบกับตัวเลขประมาณการครั้งแรกที่ 2.0% และเพิ่มขึ้นจากอัตราขยายตัว 1.7% ในไตรมาส 3 โดยรายงานระบุว่า รายได้ของชาวอเมริกันเพิ่มขึ้นมากเกินคาดในช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว แต่ในขณะเดียวกันชาวอเมริกันก็เก็บออมเงินมากขึ้นเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ