ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ราคาทองร่วง $12.4 หลังดอลล์แข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 3, 2012 08:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (2 มี.ค.) เนื่องจากเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นได้ลดความน่าดึงดูดของทองคำ และนักลงทุนขายทองเพื่อไปซื้อสินทรัพย์อื่นที่มีความเสี่ยงกว่า

สัญญาทองคำที่ตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 12.4 ดอลลาร์ หรือ 0.7% ปิดที่ 1,709.8 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ร่วงลง 1.136 ดอลลาร์ หรือ 3.2% ปิดที่ 34.525 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 3 เซนต์ ปิดที่ 3.903 ดอลลาร์/ปอนด์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ลดลง 9.40 ดอลลาร์ หรือ 0.6% ปิดที่ 1,691.70 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 4.20 ดอลลาร์ หรือ 0.6% ปิดที่ 712.55 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ สัญญาทองคำอยู่ภายใต้แรงกดดัน หลังจากที่เงินดอลลาร์พุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลที่ยังคงมีต่อสถานการณ์วิกฤตหนี้ยูโรโซน โดยปกติแล้ว เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าจะทำให้สินค้าโภคภัณฑ์ที่ซื้อขายกันในสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงทองคำ มีราคาแพงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นๆ

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงก็ยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับทองคำ เพราะราคาน้ำมันดิบที่แพงขึ้นบ่งชี้ถึงภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งทองคำถูกมองว่าสามารถป้องกันการขาดทุนจากอัตราเงินเฟ้อได้ โดยที่ผ่านมา สาเหตุหนึ่งที่ราคาทองพุ่งสูงนั้น เป็นเพราะนักลงทุนใช้ทองเป็นตัวปกป้องความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ ดังนั้นเมื่อน้ำมันมีราคาสูงขึ้น ทองก็จะขยับราคาตาม และหากราคาน้ำมันลง ทองคำก็จะร่วงตามเช่นกัน

โดยในสัปดาห์นี้ ทองคำร่วงลง 66.6 ดอลลาร์ หรือ 3.7% หลังจากที่เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะมีการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 3 (QE3)

ไมค์ ดาลี ผู้เชี่ยวชาญด้านทองคำจาก พีเอฟจีเบสท์ในชิคาโก คาดว่า ตลาดทองคำน่าจะยังคงเผชิญภาวะผันผวนสูงต่อไป อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและการเมืองระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ