กสิกรฯคาดสัปดาห์หน้าเงินบาทที่ 30.3-30.7 บ./ดอลล์ ตลาดหุ้นผันผวนขาขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 3, 2012 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์แนวโน้มเงินบาทสัปดาห์หน้า (5-9 มี.ค. 2555) เงินบาทอาจเคลื่อนไหวในกรอบ 30.30-30.70 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยคงต้องจับตาผลการเข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซ การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางหลายๆ ประเทศ นำโดย ธนาคารกลางยุโรป และธนาคารกลางอังกฤษ ขณะที่ ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญในระหว่างสัปดาห์ ได้แก่ ดัชนี ISM ภาคบริการ ข้อมูลตลาดแรงงานเดือนก.พ. ยอดสั่งซื้อของโรงงาน การค้าระหว่างประเทศ สต็อกสินค้าภาคค้าส่งเดือนม.ค. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

โดยสัปดาห์นี้เงินบาทผันผวน โดยอ่อนค่าช่วงแรกตามทิศทางเงินเอเชียท่ามกลางความกังวลต่อการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันโลก ขณะที่ การไหลเข้าของเงินประกัน ถูกหักล้างโดยแรงซื้อเงินดอลลาร์ฯ ช่วงสิ้นเดือนจากผู้นำเข้า อย่างไรก็ดี เงินบาทแข็งค่าเข้าใกล้ 30.20 ในช่วงต่อมา หลังเงินเอเชียได้แรงหนุนจากเงินทุนไหลเข้าตามการเก็งกำไรของมาตรการเพิ่มสภาพคล่องของ ECB เงินบาทล้างช่วงบวกทั้งหมดลงช่วงท้ายสัปดาห์ หลังมีแรงขายสินทรัพย์เสี่ยงในวงกว้าง เนื่องจากไม่พบสัญญาณผ่อนคลายรอบใหม่จากถ้อยแถลงของประธานเฟด นอกจากนี้ ความต้องการเงินดอลลาร์ฯ ของผู้นำเข้าทองคำ ก็เป็นปัจจัยลบต่อเงินบาทเช่นกัน ในวันศุกร์ (2 มี.ค.) เงินบาทอยู่ที่ระดับ 30.55 เทียบกับระดับ 30.35 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (24 ก.พ.)

ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ระหว่างวันที่ 5-9 มี.ค. 2555 บล.กสิกรไทย และศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ดัชนีอาจแกว่งตัวผันผวน โดยมีโอกาสแกว่งขึ้นจากอานิสงส์เงินทุนไหลเข้า แต่ก็อาจเผชิญการพักฐานจากแรงขายทำกำไร โดยคงต้องจับตาประเด็นหนี้ยุโรปที่จะมีการแลกเปลี่ยนพันธบัตรกรีซ สำหรับรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ดัชนีภาคการบริการ (ISM) และการจ้างงานนอกภาคการเกษตร ทั้งนี้ คาดว่า ดัชนีจะมีแนวรับที่ 1,160 และ 1,147 จุด ขณะที่แนวต้านคาดว่าจะอยู่ที่ 1,180 และ 1,186 จุด ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ