จีนเผยดัชนี PMI ภาคบริการเดือนก.พ.ชะลอตัวลง เหตุอุปสงค์ลดลงหลังตรุษจีน

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 3, 2012 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการ (non-manufacturing) ของจีน ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 48.4 จุด ในเดือนก.พ. จาก 52.9 ในเดือนม.ค. เนื่องจากอุปสงค์ที่ซบเซาลงหลังผ่านพ้นช่วงตรุษจีน

ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 จุดบ่งชี้ถึงการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า และดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 จุดบ่งชี้ถึงภาวะหดตัว

นายไฉ จิน รองประธาน CFLP กล่าวว่า สาเหตุหลักที่ทำให้ดัชนีปรับตัวลงคือการบริโภคที่ลดลงหลังผ่านพ้นเทศกาลตรุษจีน ทั้งในส่วนของธุรกิจค้าปลีกและบริการจัดเลี้ยงนอกสถานที่

ทั้งนี้ ดัชนีย่อยสำหรับคำสั่งซื้อใหม่ลดลง 2.4 สู่ระดับ 46.1 ขณะที่คำสั่งซื้อสินค้าส่งออกขยับลง 0.1 สู่ระดับ 45.7 ในเดือนที่แล้ว ส่วนดัชนีราคาวัตถุดิบและสินค้ากึ่งสำเร็จรูป ลดลง 0.3 สู่ระดับ 58.3

อย่างไรก็ดี ดัชนีแนวโน้มธุรกิจพุ่งขึ้น 0.3 มาอยู่ที่ 66.5 ซึ่งนายไฉระบุว่า เป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่า ราคาโดยรวมกำลังมีเสถียรภาพ

ดัชนี PMI ภาคการบริการของ CFLP ได้จากผลสำรวจบริษัทประมาณ 1,200 แห่ง ใน 20 อุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึงการขนส่ง อสังหาริมทรัพย์ การค้าปลีก บริการจัดเลี้ยงนอกสถานที่ และซอฟต์แวร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการของจีน มีขึ้นหลังจากที่ CFLP เพิ่งเปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนก.พ. ซึ่งขยายตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันที่ระดับ 51%


แท็ก ตรุษจีน   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ