กฟผ.คาดปี 55 ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด เหตุอากาศร้อนผิดปกติ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday March 4, 2012 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า กฟผ. การคาดการณ์ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (peak) ของปีนี้ จะอยู่ที่ 25,784 เมกะวัตต์ ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 1,884 เมกะวัตต์ หรือร้อยละ 7.88 ส่วนความต้องการพลังงานไฟฟ้า คาดว่าจะเท่ากับ 163,215 ล้านหน่วย เพิ่มขึ้นจากปีก่อนกว่า 4,251 ล้านหน่วย หรือร้อยละ 2.67 เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนกว่าปกติ ภาพรวมเศรษฐกิจไทยที่เริ่มฟื้นตัวภายใต้การคาดการณ์เศรษฐกิจจะขยายตัวที่ร้อยละ 5.5 - 6.5 และการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่กลับมาเป็นปกติในไตรมาตรที่ 2

อย่างไรก็ตาม การใช้ไฟฟ้าในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ อยู่ที่ 26,604 ล้านหน่วย หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.26 ซึ่ง กฟผ. มั่นใจว่าจะรับมือกับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่สูงขึ้นได้ เนื่องจากมีสำรองการไฟฟ้าสูงถึงร้อยละ 20 ส่วนแนวทางบริหารจัดการน้ำในเขื่อนของ กฟผ. ยึดตามแผนของรัฐบาล ที่คำนึงถึงปัญหาอุทกภัยเป็นหลัก โดยการระบายน้ำจากเขื่อนภูมิพล ปัจจุบันอยู่ที่ 60 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน เขื่อนสิริกิติ์ อยู่ที่ 40 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน 2 เขื่อนรวมกันจะเหลือพื้นที่รับน้ำ 7,300 ล้านลูกบาศก์เมตร และถึงเดือนเมษายนนี้ ตามแผนจะรองรับน้ำได้ 12,000 ล้านลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้ กฟผ. ยังต้องติดตามการพยากรณ์สภาพอากาศจากกรมอุตุวิทยา ในช่วงฤดูฝน ก่อนจะนำมาปรับแผนการใช้ไฟฟ้า และการระบายน้ำจากเขื่อนให้เกิดความเหมาะสม ขณะเดียวกัน ยังจับตาสภาพอากาศ และมีความเป็นห่วงที่อาจจะเกิดภัยแล้งนอกจากนี้ ทาง กฟผ. เตรียมออกโครงการรณรงค์ประหยัดการใช้ไฟฟ้าในช่วงหน้าร้อนของปีนี้ โดยจะเป็นการรณรงค์ล้างเครื่องปรับอากาศ ที่จะนำร่องในสถานที่ราชการ อาทิ ศาลากลางจังหวัด โรงพยาบาลภูมิพล โรงพยาบาลสิริกิติ์ และศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ตั้งเป้า 8,000 เครื่อง รวมทั้งจะมีการสอนวิธี และมอบอุปกรณ์ล้างเครื่องปรับอากาศให้กับกองทัพภาคที่ 1 - 4 เพื่อให้ประชาชนทั่วไปมีการใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัด

นอกจากนี้ กฟผ. ยังทดลองโครงการเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED ในเขื่อนศรีนครินทร์ 105 หลอด ที่ประหยัดได้ร้อยละ 80 เพื่อต่อยอดไปยังสถานที่ ที่ต้องการใช้ไฟฟ้าส่องสว่าง อาทิ ถนนทั่วไป ซึ่งจะเกิดความคุ้มทุนได้ใน 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ