จีนตั้งเป้าเพิ่มส่งออก-นำเข้า 10% ขณะเดินหน้าใช้นโยบายการคลังอย่างรอบคอบ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 5, 2012 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า กล่าวต่อที่ประชุมประจำปีของสภาประชาชน หรือรัฐสภาจีนในวันนี้ว่า จีนตั้งเป้าที่จะเพิ่มปริมาณการส่งออกและนำเข้าอีก 10% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในปี 2555 เพื่อปรับปรุงธุรกรรมการชำระหนี้ต่างประเทศ

การกำหนดเป้าหมายการเติบโตด้านการค้าต่างประเทศของจีนในครั้งนี้ ชะลอตัวลงอย่างมากจากปีที่แล้ว ซึ่งเป็นปีที่จีนจีนมีการนำเข้าและส่งออกเพิ่มขึ้น 22.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 3.64 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายเหวินกล่าวว่า จีนจะยังคงเดินหน้าใช้นโยบายลดหย่อนภาษีการส่งออก และดำเนินยุทธศาสตร์กระตุ้นการค้า โดยผ่านทางการยกระดับด้านเทคโนโลยี, การปรับปรุงคุณภาพ และการกระจายตลาด ขณะเดียวกัน จีนจะปรับแนวทางต่างเพื่อเพิ่มปริมาณการนำเข้าและส่งเสริมการค้าที่สมดุล ปรับปรุงนโยบายการนำเข้า สร้างฐานที่แข็งแกร่งเพื่อส่งเสริมการส่งออก และผลักดันการเติบโตด้านการส่งออกและการนำเข้าให้มีความสมดุล

ส่วนในด้านนโยบายการเงินและการคลังนั้น นายเหวินกล่าวว่า จีนจะดำเนินนโยบายการเงินและการคลังอย่างรอบคอบในปี 2555 โดยจะดำเนินการอย่างทันเวลา มีการปรับในเรื่องการคาดการณ์อย่างเหมาะสม รวมทั้งดำเนินนโยบายให้เป็นไปตามเป้าหมายมากขึ้น

นอกจากนี้ นายเหวินกล่าวว่า จีนจะรักษายอดขาดดุลและตัวเลขหนี้สินของรัฐบาลให้อยู่ใน "ระดับที่เหมาะสม"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนคาดการณ์ว่ายอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลจะอยู่ที่ 8 แสนล้านหยวน หรือ 1.27 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งลดลงมาอยู่ที่ระดับ 1.5% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งตัวเลขดังกล่าวประกอบไปด้วยยอดขาดดุลของรัฐบาลกลาง 5.50 แสนล้านหยวน และพันธบัตรซึ่งออกโดยรัฐบาลท้องถิ่น มูลค่า 2.50 แสนล้านหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ