นายกฯออสเตรียแย้มกรีซอาจต้องการความช่วยเหลือเพิ่ม เหตุเงินช่วยรอบ 2 ไม่เพียงพอ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 5, 2012 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ Oesterreich ของออสเตรียรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายเวอร์เนอร์ เฟย์มันน์ นายกรัฐมนตรีของออสเตรียว่า กรีซอาจต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม เนื่องจากมาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซรอบที่ 2 นั้น ยังไม่เพียงพอ

"ผมคงไม่เชื่อถ้าหากมีใครพูดว่า ความช่วยเหลือที่ให้กับกรีซนั้นเพียงพอแล้ว สถานการณ์ของกรีซนั้นจะขึ้นอยู่กับว่า รัฐบาลกรีซสามารถปฏิบัติตามมาตรการต่างๆตามที่สัญญาที่ให้ไว้ในการเลือกตั้งหลายครั้งที่ผ่านมาได้หรือไม่"

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีออสเตรียกล่าวว่า สหภาพยุโรป (อียู) ยังต้องสนับสนุนประเทศยูโรโซนต่อไป ไม่เพียงแต่กรีซเท่านั้น แต่ยังต้องสนับสนุนโปรตุเกส อิตาลี และสเปนด้วย

ในช่วงปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา รัฐสภากรีซมีมติอนุมัติมาตรการลดการใช้จ่ายฉบับใหม่ เพื่อให้กรีซมีคุณสมบัติในการรับความช่วยเหลือด้านการเงินรอบที่ 2 ซึ่งจะช่วยให้กรีซสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนหน้า

มาตรการดังกล่าวประกอบไปด้วยการปรับลดเงินบำเน็จบำนาญลงประมาณ 10-20% รวมทั้งไม่มีการปรับขึ้นเงินเดือนและปรับลดเงินเดือนข้าราชการพลเรือน และปรับลดอัตราค่าแรงขั้นต่ำรายเดือนในภาคเอกชนลง 22% ซึ่งมาตรการเหล่านี้มีเป้าหมายที่จะช่วยให้รัฐบาลกรีซสามารถลดการขาดดุลการคลัง และเพื่อให้กรีซมีคุณสมบัติในการรับความช่วยเหลือด้านการเงินรอบที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ