China Todayข่าวธุรกิจถ่านหินและพลังงานประจำวันที่ 5 มีนาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday March 5, 2012 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Chinapipe.net รายงานว่า ซิโนเปคเริ่มการก่อสร้างท่อส่งก๊าซธรรมชาติผลิตจากถ่านหิน (CTG) ซินเจียง-กวางตุ้ง โครงการท่อส่งก๊าซดังกล่าว ซึ่งใช้เงินลงทุนทั้งหมด 5 หมื่นล้านหยวนนั้น จะส่งก๊าซธรรมชาติจากถ่านหิน ที่มีแหล่งผลิตในเขตซินเจียงไปยังมณฑลกวางตุ้ง ผ่านทางมณฑลเจ้อเจียง

ซิโนเปคเตรียมการอย่างดีสำหรับการลงทุน การจัดการ และการดำเนินงานในโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติ CTG

-- นายหลี่ ยี่จง สมาชิกคณะกรรมการสภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีน (CPPCC) และ อดีตรมว.อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศกล่าวว่า จีนควรคงระดับการขยายตัวด้านการใช้พลังงานให้ไม่เกิน 5% ไม่เช่นนั้น จะทำให้เศรษฐกิจคงเสถียรภาพได้อย่างลำบากและเป็นเวลานาน

นายลี่ตั้งข้อสังเกตว่า จีนกกำลังเผชิญกับปัญหาและความขัดแย้งมากมายในโครงสร้างอุตสาหกรรมและการใช้พลังงานที่มากเกินไป แม้ว่าภาคอุตสาหกรรม และเศรษฐกิจทางกายภาพจะมีความคืบหน้าที่น่าจับตามองก็ตาม

นายหลี่กล่าวว่า ด้วยเหตุที่จีนขาดความสามารถในการคิดค้นขึ้นเอง ทำให้จีนพึ่งซัพพลายเออร์ต่างประเทศในด้านเทคโนโลยี ชิ้นส่วน และอุปกรณ์ที่สำคัญบางส่วน ขณะที่การลงทุนในบริษัทอุตสาหกกรรมรายใหญ่ของจีนคิดเป็นเพียง 0.69% ของรายได้จากการการดำเนินงานทั้งหมด ซึ่งต่ำกว่าระดับ 2-3% จากบริษัทต่างประเทศอย่างมาก

-- นายวู หยงปิง รองประธานสภาประชาชนแห่งชาติจีน และผู้อำนวยการสำนักงานอุตสาหกรรมถ่านหินมณฑลส่านซี เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวเมื่อวันเสาร์ว่า ปัญหาการใช้พลังงาน และการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่สูงมากในโครงการทางเคมี ควรได้รับการแก้ไขโดยความล้ำหน้าทางเทคโนโลยี

ข้อโต้แย้งด้านโรงงานอุตสาหกรรมเคมีพัฒนาถ่านหินนั้นปรากฎในจีนมายาวนาน เนื่องจากโครงการเคมีถ่านหินใช้ถ่านหินและน้ำเป็นจำนวนมาก และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นจำนวนมาก

นายวูตั้งข้อสังเกตว่าเทคโนโลยีเคมีถ่านหินของจีนยังอยู่ในระยะการสำรวจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ