คมนาคม เตรียมของบ 3.1 หมื่นลบ. ขยายถนน-เสริมคัน ป้องกันน้ำท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 5, 2012 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในเวลา 16.00 น. วันนี้ นายกรัฐมนตรีจะไปรับฟังแผนป้องกันน้ำท่วมในเขตท่าอากาศยานดอนเมือง โดยได้กำชับทางการท่าอากาศยาน จะต้องเตรียมแผนงานและตอบโจทย์ให้ชัดว่าจะต้องป้องกันน้ำท่วมในช่วงที่หน้าฝนกำลังจะมาถึงนี้ให้ได้

โดยแผนระยะสั้นจะมีการขยับแนวคันกั้นน้ำจากคลองหกวาไปตั้งอยู่ที่คลองรังสิต ซึ่งไม่ใช่แหล่งชุมชน มีแต่ทุ่งนา ซึ่งเหมาะสมที่จะเป็นที่รับน้ำ ส่วนแผนระยะยาว จะมีการเป็นการเตรียมแผนในช่วง 1-2 ปีข้างหน้าที่จะต้องดูแลทั้งในส่วนของท่าอากาศยานดอนเมือง และกองทัพอากาศให้ได้

นอกจากนี้ ในวันพรุ่งนี้ ทางกระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอของบประมาณ 31,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบจากพ.ร.ก.กู้เงิน 3.5 แสนล้านบาท มาดำเนินโครงการต่าง ๆ75 โครงการ เพื่อนำไปยกระดับถนนเพื่อป้องกันน้ำท่วม โดยจะเร่งดำเนินการเสริมคันถนนให้แล้วเสร็จในบางส่วนภายในเดือน ก.ย.นี้

รมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีคานโฮปเวลล์พังถล่มว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างฝ่ายวิศวกรรมตรวจสอบจำนวนตอม่อทั้งหมด แต่ยืนยันว่ารัฐบาลมีแนวคิดนำตอม่อเหล่านี้มาสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง โดยจะเป็นการเชื่อมต่อจากรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ จากพญาไท เชื่อมต่อไปดอนเมือง โดยรัฐบาลจะพยายามเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

ส่วนเรื่องค่าเช่าแผงค้าขายในตลาดนัดจตุจักรนั้น รมว.คมนาคม กล่าวว่า จะยืนยันค่าเช่าแผงค้าในตลาดนัดจตุจักรในอัตราเดิมที่การรถไฟฯ เรียกเก็บ โดยมั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหาบานปลาย ส่วนกรณีที่ทางการรถไฟฯ ยืนยันว่าผู้เช่าทุกรายจะต้องไปขึ้นทะเบียนเช่าแผงภายในวันที่ 13 มี.ค. ก็เพื่อดำเนินการให้ถูกต้อง หากใครยังไม่มีเงินสามารถขึ้นทะเบียนก่อนแล้วจ่ายค่าเช่าที่หลังได้ แต่การรถไฟฯ คงจะไม่มีการประกาศยกเลิกอัตราค่าเช่าตามข้อเรียกร้องของผู้ค้าตลาดนัด แต่หากใครไม่ไปลงทะเบียนตามกำหนดเวลาดังกล่าว ถือว่าสละสิทธิ์การเช่า

"แนวทางที่การรถไฟฯ ปฏิบัติในขณะนี้ เป็นเพียงมาตรการเบื้องต้น เพราะกระทรวงมีแนวคิดขอใช้เวลา 2 ปีในการจัดทำแผนพัฒนาตลาดนัดจตุจักรให้มีความชัดเจน ซึ่งหลังจากนี้จะเชิญผู้ค้ามาเจรจาอีกครั้ง"รมว.คมนาคม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ