"กิตติรัตน์"แจงความจำเป็นพ.ร.ก.กู้เงิน วอนวุฒิสภามองเจตนาเพื่อประโยชน์ปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 5, 2012 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ชี้แจงต่อวุฒิสภาถึงความจำเป็นในการออก พระราชกำหนด (พ.ร.ก.)ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ วงเงิน 3.5 แสนล้านบาท และพ.ร.ก.ปรับปรุงการบริหารหนี้เงินกู้ ที่กระทรวงการคลังกู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน วงเงิน 1.14 ล้านล้านบาท โดยระบุว่า รัฐบาลจำเป็นเร่งด่วนต้องออกพ.ร.ก. ทั้ง 2 ฉบับ ไปใช้ป้องกันภัยและฟื้นฟูเสริมสร้างความเชื่อมั่นของประเทศ อีกทั้งในภาวะเศรษฐกิจและประเทศมีความเสี่ยง จำเป็นต้องเยียวยาความเสียหายและภัยพิบัตที่อาจเกิดขึ้นซ้ำ

"ขอให้วุฒิสภาเล็งเห็นเจตนารมณ์ ในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและระยะยาวของประเทศ และเห็นชอบ พ.ร.ก. ทั้ง 2 ฉบับเพื่อให้รัฐบาลไปเร่งดำเนินการต่างๆ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติต่อไป" นายกิตติรัตน์ กล่าว

ด้านนายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา กล่าวอภิปรายโดยแสดงความไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลออก พ.ร.ก. ทั้ง 2 ฉบับ เพราะเป็นการเพิ่มหนี้ให้กับประเทศ อีกทั้งรายงานของรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนว่าภาพรวมอนาคตของประเทศไทยจะเป็นอย่างไร ซึ่งเห็นว่ากรอบการใช้เงินเพื่อสร้างอนาคตประเทศจำนวนหมื่นล้านบาทนั้นไม่เพียงพอ รวมถึงวิธีการใช้เงินงบประมาณของรัฐบาลยังไร้ทิศทาง และไม่มียุทธศาสตร์ที่เหมาะสม จึงกังวลว่าจะเกิดปัญหาตามมาในอนาคต และต้องนำงบประมาณส่วนอื่นๆมาใช้จ่ายเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ก่อนออก พ.ร.ก.รัฐบาลไม่ได้รับฟังความเห็นจากสมาชิกรัฐสภาและประชาชน รวมถึงการใช้เงินนอกงบประมาณจะตรวจสอบการใช้จ่ายได้ยาก ดังนั้นจึงขอเสนอแนะรัฐบาลให้จัดทำเป็น พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เพราะจะได้รับการกลั่นกรองจากทุกฝ่าย ทำให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์ต่อประเทศมากกว่า

อย่างไรก็ตามขอให้รัฐบาลใช้งบประมาณทั้งหมดอย่างระมัดระวัง เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชนและไม่ให้กระทบต่อความเชื่อมั่นในสายตาของต่างชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ