รมช.คลัง เร่งแบงก์รัฐปล่อยกู้ผู้ประสบอุทกภัย หลังเข้าใจคลาดเคลื่อนต่อ Policy Statement

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 5, 2012 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง ได้มอบนโยบายให้ทุกสถาบันการเงินเฉพาะกิจให้ความสำคัญกับการเร่งรัดการสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้ประสบอุทกภัยตามมาตรการที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี โดยทุกสถาบันการเงินฯ ต้องเร่งประชาสัมพันธ์มาตรการและวิเคราะห์ปัญหาอุปสรรค หากต้องมีการปรับเงื่อนไขของมาตรการให้เสนอผ่านมาทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)โดยด่วน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีข่าวเกี่ยวกับการชะลอการปล่อยสินเชื่อให้กับประชาชนและผู้ประกอบการ เนื่องจากความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับ Policy Statement ที่กระทรวงการคลังโดยอดีต รมว.คลังได้สั่งการไป และสืบเนื่องจากการขาดการประสานงานที่ดีระหว่างคณะกรรมการสถาบันการเงินฯ และผู้บริหารของสถาบันการเงินนั้น

รมช.คลัง ยืนยันว่า ทุกสถาบันการเงินฯ ยังคงสามารถดำเนินธุรกรรมตามขอบเขตที่ควรจะเป็นของสถาบันการเงินฯได้ตามปกติ เพียงแต่ต้องคำนึงถึงความคงอยู่ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ได้แก่ การให้บริการทางการเงินกับประชาชน, ผู้ประกอบการและธุรกิจที่ธนาคารพาณิชย์ไม่สามารถให้บริการทางการเงินได้ หรือกลุ่มบุคคลและธุรกิจเหล่านั้นไม่ใช่ลูกค้าเป้าหมายของธนาคารพาณิชย์

"ถ้าสถาบันการเงินเฉพาะกิจใดไปทำธุรกรรมที่แข่งขันหรือแย่งลูกค้ากับธนาคารพาณิชย์ไม่ว่าทั้งด้านเงินฝากหรือเงินกู้ ก็สมควรหยุดธุรกรรมเหล่านั้น หันมานำทรัพยากรทางการเงินและบุคลากรที่มีอยู่ไปเน้นการช่วยเหลือและให้บริการทางการเงินกับผู้ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้น่าจะเหมาะสมมากกว่า" นายวิรุฬ กล่าว

พร้อมระบุว่า สำหรับปัญหาการขาดการประสานการทำงานที่ดีระหว่างคณะกรรมการและฝ่ายบริหารนั้น ได้ขอให้ทบทวนบทบาทและปรึกษาหารือกันมากขึ้น โดยอย่าให้ปัญหาเหล่านี้ส่งผลสะดุดหรือต้องชะลอการสนับสนุนทางการเงินให้กับประชาชนเป็นอันขาด

ส่วนความสับสนหรือปัญหาอุปสรรคจากการดำเนินงานตาม Policy Statement นั้น สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กำลังรวบรวมปัญหาและกำลังหาแนวทางที่เหมาะสมเสนอให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลังทราบและตัดสินใจเชิงนโยบายต่อไป

สำหรับข้ออ้างของบางสถาบันการเงินฯ เกี่ยวกับผลกระทบต่อกระบวนการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินฯ ว่าเกิดจากการที่กระทรวงการคลังได้มีการตั้งคณะกรรมการฯ ขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงตามความเห็นและข้อเสนอจากการตรวจสอบของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)นั้น ขอชี้แจงว่าการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงดังกล่าวเป็นกระบวนการตามปกติที่กระทรวงการคลังได้ดำเนินการตามผลตรวจสอบของ ธปท. ซึ่งในอดีตก็เคยเกิดเหตุการณ์ทำนองนี้ และก็ไม่เคยถูกใช้เป็นข้ออ้างในการชะลอหรือระงับการปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ