ดัชนี PMI ภาคการผลิต-บริการของยูโรโซนหดตัวในเดือนก.พ.

ข่าวต่างประเทศ Monday March 5, 2012 19:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์กิต อิโคโนมิก เปิดเผยผ่านเว็บไซต์ในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและบริการของประเทศในยูโรโซน ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 49.3 จุดในเดือนก.พ. จากระดับ 50.4 จุดในเดือนม.ค. ซึ่งต่ำกว่าการประมาณการเบื้องต้นที่ 49.7 จุด โดยดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตและภาคบริการหดตัวลง

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนเป็นไปอย่างเปราะบาง โดยเศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นเพียงเล็กน้อยจากที่หดตัวลงในไตรมาส 4/2554 ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าเป็นผลกระทบมาจากการที่รัฐบาลของยูโรโซนพากันลดงบประมาณรายจ่าย

คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะหดตัวลงราว 0.3% ในปี 2555 ตรงข้ามกับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 0.5% เนื่องจากเศรษฐกิจอิตาลีและสเปนมีแนวโน้มหดตัวลง 1.3% และ 1% ตามลำดับ

นอกจากนี้ อีซีคาดว่า เศรษฐกิจกรีซจะหดตัว 4.3% ต่อปี ในปี 2555 เมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะหดตัวเพียง 2.8% เนื่องจากเศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคธุรกิจก็อยู่ในระดับต่ำมาก

ขณะเดียวกันคาดว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะขยายตัว 0.6% ในปี 2555 เพราะได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งภายในประเทศ และการฟื้นตัวของตลาดแรงงาน ส่วนเศรษฐกิจโปรตุเกส คาดว่าจะหดตัวลง 3.3% เทียบกับก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะหดตัว 3%


แท็ก ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ