จีนชี้เป้าหมาย GDP ที่ 7.5% เหมาะสม หวังผลักดันการพัฒนาศก.อย่างมีระบบและยั่งยืน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 5, 2012 21:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จาง ผิง ประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการวางแผนเศรษฐกิจของประเทศ กล่าวว่า การกำหนดเป้าหมายการขยายตัวของจีดีพีปี 2555 ที่ 7.5% นั้น ไม่ถือว่าต่ำ และเชื่อว่าจีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้ แต่จะต้องพยายามอย่างหนักและต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย

นายจางกล่าวในการแถลงข่าวว่าด้วยการกำกับดูแลเศรษฐกิจมหภาคและสถานการณ์ทางเศรษฐกิจว่า จุดประสงค์ของการปรับลดเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจนั้น ก็เพื่อทำให้การพัฒนาประเทศเป็นไปอย่างมีระบบ และเร่งการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยเขาแสดงความหวังว่า การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจจะเป็นภารกิจสำคัญลำดับแรก เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

นายจางกล่าวต่อไปว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงจะช่วยลดความไม่สมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน บรรเทาปัญหาด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนคลายแรงกดด้านเงินเฟ้อ

จีนยังคงเผชิญกับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่รุนแรงจากภายนอก อันเนื่องมาจากวิกฤตหนี้ในยุโรป วิกฤตการเมืองระหว่างประเทศ และปัญหาด้านการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศพัฒนาแล้ว

ทั้งนี้ จีนกำหนดเป้าหมายการขยายตัวของจีดีพีปี 2555 ที่ระดับ 7.5% เทียบกับอัตราขยายตัวที่แท้จริงและเป้าหมายการขยายตัวปี 2554 ที่ 9.2% และ 8% ตามลำดับ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก จีดีพี   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ