ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลง หลังดอลล์แข็งเทียบยูโร-จีนลดเป้าหมายจีดีพี

ข่าวต่างประเทศ Monday March 5, 2012 21:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาสัญญาทองคำปรับตัวลง เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ได้ลดความน่าดึงดูดของทองคำ ประกอบกับได้รับแรงกดดันจากการที่จีนปรับลดเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้

สัญญาทองคำส่งมอบเดือนเม.ย. ที่มีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด COMEX (Commodity Exchange) ในนิวยอร์ก ขยับลง 0.3% มาอยู่ที่ระดับ 1,704 ดอลลาร์/ออนซ์ ณ เวลา 19.59 น.ตามเวลาประเทศไทย หลังจากที่ร่วงลง 12.4 ดอลลาร์ หรือ 0.7% ปิดที่ 1,709.8 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ขณะที่ราคาทองคำส่งมอบทันทีปรับตัวลง 0.6% แตะ 1,702.97 ดอลลาร์ ในการซื้อขายที่ตลาดลอนดอนวันนี้

สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ยกเว้นเยน ก่อนที่สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) จะเปิดเผยดัชนีภาคบริการ เดือนก.พ.ในเวลา 22.00 น.ตามเวลาไทยวันนี้

โดยปกติแล้ว เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าจะทำให้สินค้าโภคภัณฑ์ที่ซื้อขายกันในสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงทองคำ มีราคาแพงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นๆ

สำหรับเงินเยนนั้น ได้พุ่งสูงขึ้นเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินหลัก หลังจากที่จีนได้ปรับลดเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจสู่ระดับ 7.5% ในปีนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลจีนได้ปรับลดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจภายในประเทศ หลังจากที่ได้คงเป้าหมายไว้ที่ 8% มาเป็นเวลา 7 ปีติดต่อกัน

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังได้ตั้งเป้าที่จะควบคุมการขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นดัชนีวัดเงินเฟ้อ ให้อยู่ที่ระดับ 4% ในปี 2555 หลังจากที่ดัชนีซีพีไอขยายตัวที่ระดับ 5.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในปี 2554

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ราคาทองคำได้รับแรงกดดันจากสินค้าโภคภัณฑ์หลักอื่นๆ ซึ่งปรับตัวลดลงในวันนี้ เพราะความวิตกกังวลเกี่ยวกับการปรับลดเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีน หลังจากที่ตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาทองคำได้ร่วงลงถึง 66.6 ดอลลาร์ หรือ 3.7% หลังจากที่เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะมีการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 3 (QE3)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ