สถาบันการเงินรายใหญ่ 12 แห่งลงนามสัญญาปรับโครงสร้างหนี้เพื่ออุ้มกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 5, 2012 22:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) ซึ่งเป็นตัวแทนการเจรจาของกลุ่มสถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้ของกรีซ เปิดเผยว่า สถาบันการเงินรายใหญ่ 12 แห่ง ได้ลงนามในคำมั่นสัญญาว่าจะมีส่วนร่วมในแผนการบรรเทาภาระหนี้สินของกรีซ

สำหรับสถาบันการเงิน 12 รายนั้น รวมถึงบริษัทประกัน อลิอันซ์ ของเยอรมนี ธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส์ ของฝรั่งเศส ธนาคารคอมเมิร์ซ แบงก์ ของเยอรมนี ธนาคารยูโรแบงก์ อีเอฟจี ของกรีซ ธนาคารดอยช์ แบงก์ ของเยอรมนี และเนชันแนล แบงก์ ออฟ กรีซ

ทั้งนี้ กรีซกำลังพยายามโน้มน้าวธนาคารพาณิชย์และกองทุนเพื่อการลงทุนรายอื่นๆให้เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการปรับโครงสร้างหนี้ ผ่านการสว็อปพันธบัตร หรือการปรับลดมูลค่าหน้าพันธบัตรของรัฐบาลกรีซลง 53.5% ซึ่งเป็นโครงการที่จะช่วยให้กรีซสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้

อย่างไรก็ตาม สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) มองว่าการปรับลดมูลค่าหน้าตั๋วของพันธบัตรรัฐบาลกรีซลงมาอยู่ที่ระดับ 53.5% จากเดิมที่เคยประมาณการไว้ที่ 50% นั้น สะท้อนให้เห็นว่าศักยภาพในการชำระหนี้ของกรีซอ่อนแออย่างมาก ด้วยเหตุนี้ เอสแอนด์พีจึงตัดสินในปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของพันธบัตรรัฐบาลกรีซ ลงมาอยู่ที่ระดับ "ผิดนัดชำระหนี้บางส่วน (selective default)" จากระดับ CC เมื่อวันที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา

ในขณะที่เมื่อวันเสาร์ที่ 3 มี.ค. มูดีส์ ก็ได้ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรสกุลเงินในประเทศและต่างประเทศของกรีซ ลงจากระดับ Ca สู่ระดับ C ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในระบบการจัดอันดับของมูดีส์ โดยให้เหตุผลว่า ข้อเสนอแลกเปลี่ยนหนี้ของกรีซอาจส่งผลให้นักลงทุนขาดทุนมากถึง 70% ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์การจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ C ของมูดีส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ