ครม.เห็นชอบดำเนินการ 246 โครงการป้องกันน้ำท่วม ใช้งบฯกว่า 2.4 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 6, 2012 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่ คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.)เสนอจัดทำโครงการทีเกี่ยวกับการป้องกันน้ำท่วม เช่น การยกระดับถนน การเพิ่มช่องทางระบายน้ำ และการขุดลอกคูคลอง รวมทั้งสิ้น 246 โครงการ ใช้งบประมาณ 24,828 ล้านบาท จาก พ.ร.ก.กู้เงิน 3.5 แสนล้านบาท

สำหรับโครงการสำคัญ ประกอบด้วย การขยับแนวคันกั้นน้ำบริเวณกรุงเทพฯฝั่งเหนือ ให้ไปอยู่คลองรังสิต ซึ่งจะทำให้กรุงเทพฯฝั่งเหนือได้รับการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมอย่างเน่นอน โดยเฉพาะสนามบินดอนเมือง ยืนยันว่าจะปลอดภัยแน่นอน

นอกจากนี้ ยังมีโครงการต่อทางยกระดับเพิ่มจากถนนบรมราชชนนีไปจังหวัดนครปฐม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการคมนาคมลงใต้ถูกตัดขาดกรณีเกิดน้ำท่วม ใช้งบฯ 12,500 ล้านบาท

พร้อมทั้งยกระดับถนนพุทธมณฑล สาย 4 และ 5 ให้สูงขึ้น โดยจะมีการสร้างคลองขนานไป ใช้งบฯ 4 พันล้านบาท ซึ่งจะช่วยให้เส้นทางน้ำที่ไหลผ่านจากเหนือลงสู่ใต้ได้รวดเร็วขึ้น เป็นการเพิ่มช่องทางการระบายน้ำ จากปัจจุบันที่มีเฉพาะคลองทวีวัฒนา และการขุดลอกแม่น้ำเจ้าพระยาครั้งใหญ่ ใช้งบฯ 3 พันล้านบาท

นายปลอดประสพ กล่าวว่า การดำเนินการก่อสร้างโครงสร้างต่างๆ จะช่วยทำให้ประชาชน ภาคเอกชน มีความเชื่อมั่นต่อแนวทางในการป้องกันปัญหาอุทกภัยของรัฐบาลได้มากขึ้นว่าจะไม่เกิดปัญหาผลกระทบจากภัยพิบัติซ้ำซ้อนขึ้นอีก โดยเฉพาะในกรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งยืนยันว่าจะไม่มีการใช้พื้นที่ปริมณฑลเป็นพื้นที่ในการรับน้ำอย่างแน่อน โดยพื้นที่รับน้ำจะอยู่เหนือจ.พระนครศรีอยุธยาขึ้นไป

ทั้งนี้ หลังจากที่ได้นำเข้าเสนอที่ประชุมครม.วันนี้แล้ว จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (กนอช.) ในสัปดาห์หน้าอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ