รมว.คมนาคม เปิดทางสายการบินต้นทุนต่ำย้ายมาให้บริการที่สนามบินดอนเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 6, 2012 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ที่จะให้สายการบินต้นทุนต่ำกลับมาใช้ท่าอากาศยานดอนเมืองตามนโยบายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยเบื้องต้นได้รับทราบว่าสายการบินไทยแอร์เอเชียสนใจที่จะย้ายกลับมาให้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง แต่ขอให้ภาครัฐกำหนดแนวทางการใช้ประโยชน์ท่าอากาศยานดอนเมืองให้ชัดเจน และไม่เปลี่ยนแปลงเป็นระยะเวลา 5 ปี

ส่วนเที่ยวบินที่จะย้ายมาให้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมืองจะเป็นเที่ยวบินภายในประเทศหรือระหว่างประเทศนั้นยังไม่ได้กำหนดชัดเจน เพราะต้องรอดูผลการศึกษา แต่ในหลักการคือ การย้ายมาให้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมืองต้องขึ้นอยู่กับความสมัครใจของสายการบิน

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญในการเปิดให้สายการบินต้นทุนต่ำย้ายมาให้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมือง คือ ช่วยลดความแออัดที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งรองรับผู้โดยสารเกินขีดความสามารถในการรองรับที่ 45 ล้านคน/ปีแล้ว โดยปัจจุบันอยู่ที่ 47 ล้านคน/ปี และกว่าที่โครงการก่อสร้างขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 จะแล้วเสร็จ ต้องใช้เวลาประมาณ 5 ปี ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะมีความแออัดมาก ขณะที่เดือน เม.ย.นี้ ทอท.ต้องปิดทางวิ่งบางส่วนเพื่อซ่อมบำรุง โดยตนเองได้กำชับให้วางแผนการซ่อมไม่ให้กระทบให้เที่ยวบินล่าช้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ