ส.อ.ท.ยันจำเป็นต้องสร้างคันกั้นน้ำรอบนิคมฯ หากไม่ทำอาจเสียหายซ้ำรอยปีที่ผ่านมา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 6, 2012 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวกรณีที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้ยื่นฟ้องสร้างต่อศาลปกครองเพื่อต่อต้านการสร้างคันกั้นน้ำรอบนิคมอุตสาหกรรมว่า การสร้างคันกั้นน้ำเป็นเพียงการเพิ่มความสูงจากคันกั้นน้ำเดิมที่มีอยู่แล้วให้มีความแข็งแรงมากขึ้น ซึ่งหากไม่เร่งดำเนินการในช่วงนี้ เมื่อถึงฤดูฝนอีกครั้งก็อาจสร้างความเสียหายจนกระทบต่อรายได้ของชุมชนรอบนิคมฯและเศรษฐกิจภาพรวมได้ ซึ่งผู้ประกอบการเองพร้อมที่จะทำผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA และผลกระทบด่านสุขภาพ หรือ HIA เพื่อสร้างความพอใจให้กับชุมชนโดยรอบนิคมฯ

"เรื่องดังกล่าวมีความจำเป็นและต้องเร่งดำเนินการเพื่อป้องกัน และรักษาความปลอดภัยให้กับนิคมฯ ที่ถูกน้ำท่วมไม่ให้ได้รับความเดือดร้อนเหมือนในปีที่ผ่านมา" นายพยุงศักดิ์ กล่าว

ส่วนความคืบหน้าของโรงงานที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมนั้น ขณะนี้มีโรงงานที่ฟื้นตัวและกลับมาผลิตเป็นปกติแล้ว 30-40% ส่วนที่เหลือซึ่งยังไม่สามารถผลิตได้นั้น ยังอยู่ในช่วงของการซ่อมแซมเครื่องจักร และรอชิ้นส่วนอุปกรณ์ในการผลิต โดยยอมรับว่า มีโรงงานกว่า 20-30 โรงงาน มีการย้ายโรงงานออกจากนิคมอุตสาหกรรมที่ถูกน้ำท่วม แต่ส่วนใหญ่เป็นโรงงานที่เช่าโรงงานในการผลิต ไม่ได้ตั้งโรงงานเอง และบางบริษัทมีการบริหารความเสี่ยงด้วยการไปเพิ่มการผลิตนอกพื้นที่แทน

อย่างไรก็ตาม ยังมั่นใจว่าปัญหาดังกล่าวไม่ได้ส่งผลให้เกิดการว่างงานสูงขึ้น เนื่องจากขณะนี้ผู้ประกอบการยังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานอยู่ โดยเฉพาะภาคตะวันออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ