เจ.พี.มอร์แกนชี้ตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนผ่านพ้นวิกฤตรุนแรงที่สุดไปแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 8, 2012 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจิง อุลริช กรรมการผู้จัดการและประธานฝ่ายการตลาดทั่วโลกประจำประเทศจีนของบริษัทเจ.พี. มอร์แกน กล่าวว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนได้ผ่านพ้นช่วงที่ย่ำแย่ที่สุดมาแล้ว และคาดว่าทั้งปริมาณธุรกรรมและราคาจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในครึ่งหลังของปี 2555

นางอุลริชกล่าวในการประชุม CFA Institute Asia Pacific Investment Conference ว่าผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในจีนมีเวลาขายอสังหาริมทรัพย์ที่ยังขายไม่ออกอีก 12-14 เดือน โดยยอดธุรกรรมในช่วงก่อนหน้านี้ได้ปรับตัวลดลงไปประมาณ 50-70% ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดอสังหาฯอาจจะยังชะลอตัวต่อไปอีกหลายเดือน

แต่อย่างไรก็ดี นางอุลริชระบุว่า ผู้พัฒนาอสังหาฯมีความกระตือรือล้นในการดึงดูดผู้ซื้อด้วยการปรับลดราคาลงเพื่อระบายอสังหาฯที่ยังค้างอยู่จำนวนมาก ดังนั้น คาดว่าปริมาณธุรกรรมจะกลับมามีเสถียรภาพในครึ่งหลังของปีนี้

ในทำนองเดียวกัน นางอุลริชกล่าวว่า ราคาที่อยู่อาศัยได้ปรับตัวลดลงอย่างมากในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา โดยระบุว่าในการไปเยี่ยมชมอสังหาฯในเมืองขนาดใหญ่หลายเมืองของจีนได้พบว่าราคาบ้านหรูได้ปรับตัวลดลงถึง 20-30% ในขณะที่ราคาบ้านราคาถูกลดลง 10-15%

นางอุลริชคาดว่า ราคาบ้านอาจจะยังปรับตัวลดลงในช่วงอีก 2-3 เดือนข้างหน้า และจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 4 ปี 2555 เนื่องจากการพื้นตัวของปริมาณธุรกรรม แต่ยังไม่มีแนวโน้มที่จะดีดตัวกลับมาโดยทั่วไป

นางอุลริชกล่าวต่อไปว่า รัฐบาลได้ใช้มาตรการคุมเข้มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์มาประมาณ 13-14 เดือนแลัว และคาดว่ารัฐบาลจะไม่ควบคุมต่อไปอีก ในทางตรงกันข้าม ประชาชนจะได้เห็นนโยบายที่น่าพอใจใหม่ๆ ออกมามากขึ้น

นางอุลริชกล่าวว่า ประชาชนทั่วไปต่างก็รับรู้ถึงการปรับตัวลดลงของราคาอสังหาฯในปัจจุบัน และอุปสงค์จำนวนมากกำลังถูกปลดปล่อยออกมาอย่างค่อยเป็นค่อยไป ธนาคารบางแห่งได้เริ่มเสนอให้อัตราดอกเบี้ยจำนองแก่ผู้ซื้อบ้านหลังแรกถูกลงประมาณ 10-15% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ