เยอรมนีเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.ดีดขึ้น 1.6%

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 8, 2012 19:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรป ดีดตัวขึ้น 1.6% ในเดือนม.ค. หลังจากที่หดตัวลงรุนแรงถึง 2.6% ในเดือนธ.ค.

ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมซึ่งมีการเปิดเผยในวันนี้ ไม่สอดคล้องกับรายงานของกระทรวงเศรษฐกิจที่เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ยอดสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.ของเยอรมนี หดตัวลง 2.7% ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ เนื่องจากยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนและความต้องการสินค้าเยอรมนีในตลาดต่างประเทศ ปรับตัวลดลงอย่างมาก

ทั้งนี้ เศรษฐกิจเยอรมนีหดตัวลงเล็กน้อยในช่วงไตรมาส 4/2554 อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายคนยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกว่าเยอรมนีจะสามารถหลีกเลี่ยงจากภาวะถดถอยได้

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4 /2554 ของเยอรมนี หดตัว 0.2% เนื่องจากการร่วงลงของยอดส่งออก อันเป็นผลมาจากวิกฤตหนี้ยุโรปที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและการใช้จ่ายของผู้บริโภคในกลุ่มยูโรโซน

โดยยอดการส่งออกของเยอรมนีร่วงลง 0.8% จากระดับไตรมาส 3 ขณะที่การลงทุนในโรงงานและเครื่องจักรในประเทศเพิ่มขึ้น 1.1% และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างพุ่ง 1.9% ส่วนอัตราการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนลดลง 0.2% และการใช้จ่ายของรัฐบาลเพิ่มขึ้น 0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ