ธนาคารกลางยุโรปมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 1% ในการประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 8, 2012 20:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นไปตามคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่มองว่า อีซีบีน่าจะรอดูผลของมาตรการปล่อยเงินกู้ระยะยาวที่ธนาคารได้ดำเนินการไป 2 ครั้งเมื่อปลายปีที่แล้วและเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อีซีบีได้จัดสรรเงิน 5.30 แสนล้านยูโร (7.133 แสนล้านดอลลาร์) สำหรับการดำเนินมาตรการรีไฟแนนซ์ระยะยาว (LTRO) ระยะเวลา 3 ปี เมื่อวันพุธที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมีธนาคารทั้งสิ้น 800 แห่งที่ขอเงินกู้ครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ธนาคารกลางยุโรปดำเนินการอัดฉีดสภาพคล่องในลักษณะดังกล่าว หลังจากที่ได้ปล่อยสินเชื่อ 3 ปี มูลค่า 4.89 แสนล้านยูโร ที่อัตราดอกเบี้ยเพียง 1% ให้แก่ธนาคารพาณิชย์ 523 แห่งในยูโรโซนไปเมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา ด้วยเป้าหมายที่จะกระตุ้นการกู้ยืมภายในภูมิภาคซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตหนี้

โดยขณะนี้ นักลงทุนและนักวิเคราะห์กำลังรอดูการแถลงข่าวภายหลังการประชุมของนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบี ด้วยความหวังว่าอาจจะมีการส่งสัญญาณเกี่ยวกับเศรษฐกิจยุโรปในมุมมองที่เป็นบวกมากกว่าเดิม หลังจากที่นายดรากิกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า เศรษฐกิจภูมิภาคอ่อนแอมากในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีที่แล้ว

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (อีซีบี) ในไตรมาส 4 ของปี 2554 หดตัว 0.3% ทั้งในยูโรโซนและอียู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ