อียูอนุมัติเงินช่วยกรีซ 4.7 หมื่นล้านดอลล์ หนุนการสว็อปพันธบัตรกับเจ้าหนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday March 9, 2012 22:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังยุโรปอนุมัติเงินช่วยเหลือกรีซ 3.55 หมื่นล้านยูโร (4.7 หมื่นล้านดอลลาร์) พร้อมสนับสนุนโครงการสว็อปพันธบัตรกับเจ้าหนี้ภาคเอกชน ซึ่งรวมถึงการนำกฎ collective action clauses (CAC) มาบังคับใช้

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่กระทรวงการคลังกรีซได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการในวันนี้ว่า เจ้าหนี้ในภาคเอกชนจำนวน 85.8% ได้ยอมรับข้อเสนอสว็อปพันธบัตรแล้ว และสัดส่วนดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 95.7%

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังกรีซระบุว่า มุลค่าพันธบัตรของกรีซในโครงการดังกล่าวอยู่ที่ 1.72 แสนล้านยูโร โดยเงื่อนไขของข้อตกลงระบุว่านักลงทุนจะต้องยอมรับการขาดทุนราว 74% ของพันธบัตรที่ถือครอง

ทั้งนี้ กรีซได้แจ้งให้หุ้นส่วนในต่างประเทศได้รับทราบแล้วว่า กรีซตั้งใจจะบังคับใช้กฎ CAC ต่อเจ้าหนี้ทุกรายที่ถือครองพันธบัตรภายในวงเงิน 1.77 แสนล้านยูโร ตามกฎหมายกรีซ

ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฝรั่งเศส กล่าวว่า การปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่และเป็นข่าวดี โดยเป็นไปตามวัตถุประสงค์ทั้งหมดที่ได้มีการตั้งเอาไว้ ซึ่งเมื่อวานนี้ ธนาคารขนาดใหญ่ของกรีซ และธนาคารในยุโรปกว่า 30 แห่ง รวมถึงธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส์ ของฝรั่งเศส และคอมเมิร์ซแบงก์ เอจี ของเยอรมนี เปิดเผยว่า ธนาคารจะตกลงเข้าร่วมในแผนการปรับโครงสร้างหนี้กรีซ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีคลังยุโรปยังปล่อยให้มีการจ่ายเงินผลประโยชน์มูลค่า 5.5 พันล้านยูโรให้กรีซ พร้อมระบุว่ากรีซกำลังดำเนินการอย่างถูกต้องในการขอรับเงินช่วยเหลือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ