มูดีส์พิจารณากรีซผิดนัดชำระหนี้หลังกรีซยันข้อตกลงสว็อปหนี้จะเดินหน้าต่อ

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 10, 2012 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เปิดเผยเมื่อเย็นวานนี้ว่า มูดีส์พิจารณาว่ากรีซผิดนัดชำระหนี้ หลังจากที่เจ้าหน้าที่กรีซและยูโรโซนยืนยันว่า ข้อตกลงสว็อปหนี้กรีซจะดำเนินต่อไป

การตัดสินใจด้านเครดิตดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่นักลงทุนเอกชนที่ถือครองพันธบัตรกรีซ 85.8% ได้ตกลงที่จะเข้าร่วมในข้อตกลงแลกเปลี่ยนตราสารหนี้กรีซมูลค่า 2.06 แสนล้านยูโร (ราว 2.70 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งจะทำให้หนี้สินของกรีซลดลงอย่างมาก

"ตามคำจำกัดความของมูดีส์ การแลกเปลี่ยนนี้แสดงถึง"การแลกเปลี่ยนตราสารหนี้ที่มีปัญหา" และดังนั้น จึงเป็นการผิดนัดชำระหนี้" มูดี้สระบุในแถลงการณ์ในเว็บไซท์

"นั่นเป็นเพราะว่า การแลกเปลี่ยนดังกล่าวเท่ากับการมีพันธกิจทางการเงินลดลง เมื่อเทียบกับพันธกิจเดิม และการแลกเปลี่ยนมีผลในการทำให้กรีซสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ในอนาคต" มูดีส์เสริม

มูดีส์ระบุในประกาศว่า "ไม่มีสิ่งบ่งชี้เป็นนัยสำหรับอันดับเครดิตกรีซซึ่งยังคงอยู่ที่ C"

มูดีส์เปิดเผยว่า มูดีส์จะพิจารณาอันดับเครดิตกรีซอีกครั้งในเวลาที่เหมาะสมในอนาคต เพื่อประเมินผลกระทบของการแลกเปลี่ยนพันธบัตรต่อความสามารถในการจัดการภาระหนี้สินของกรีซรวมทั้งปัจจัยที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ซึ่งรวมถึงแนวโน้มการปฏิบัติของกรีซตามมาตรการต่างๆที่เป็นเงื่อนไขของการสนับสนุนระหว่างประเทศและแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจของกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ