สมาคมปาล์มน้ำมันขู่หยุดผลิตชั่วคราวหลังต้นทุนสูงไม่ได้ปรับขึ้นราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 12, 2012 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวิวรรณ บุณยประทีปรัตน์ เลขาธิการสมาคมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มแห่งประเทศไทย กล่าวว่า อาจต้องหยุดการผลิตชั่วคราวเพราะรับภาระมานานกว่า 6 เดือนแล้ว เนื่องจากที่ผ่านมาสมาคมฯ ได้ยื่นหนังสือไปยังรมว.พาณิชย์แล้วถึง 2 ครั้งเพื่อให้ขอปรับเพิ่มเพดานราคาควบคุมอีก 5 บาท เป็นขวดละ 47 บาท แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับ

"ขณะนี้ต้นทุนการกลั่นน้ำมันปาล์มสูงขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่รัฐบาลประกาศควบคุมเพดานราคาไว้ที่ 42 บาทต่อขวดทำให้แบกภาระขาดทุน เพราะต้นทุนขณะนี้อยู่ที่ขวดละ 50 บาท" เลขาฯ สมาคมปาล์ม กล่าว

นางวิวรรณ ระบุว่า ที่น่าเป็นห่วงคือขณะนี้มีสัญญาณออกมาว่าทางผู้ค้าปลีกค้าส่งเองก็เริ่มจะกักตุนสินค้าน้ำมันปาล์มแล้ว เพราะพิจารณาจากราคาตลาดโลก และราคาในประเทศค่อนข้างชัดเจนว่าอีกไม่นานกลุ่มผู้ค้า ร้านค้า ห้างสรรพสินค้าต่างๆ จะเริ่มมีการขาดแคลนน้ำมันปาล์มอย่างแน่นอน ทำให้ต้องมีการกักตุนเพื่อเก็งกำไร และสุดท้ายผู้บริโภคจะเป็นผู้ได้รับความเดือดร้อนมากที่สุด ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลชี้แจงว่าเกษตรกรไม่ได้รับความเดือดร้อนจึงไม่ได้เข้ามาแก้ไขปัญหา แต่จากข้อเท็จจริงรัฐไม่ควรให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้รับประโยชน์อยู่ฝ่ายเดียวควรให้ทุกฝ่ายได้รับประโยชน์รวมทั้งผู้ประกอบการด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ