PTT คาดราคาน้ำมันมันระยะสั้นยังผันผวนจากปัจจัยพื้นฐาน-จิตวิทยา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 12, 2012 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายบริหารความเสี่ยงราคาและวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ บมจ.ปตท.(PTT) รายงานแนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้(12-16 มี.ค.55) โดยในระยะสั้นคาดว่า ราคาน้ำมัน Brent จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 121-127 ดอลลาร์/บาร์เรล และราคาน้ำมัน WTI จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 104-108 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบในตลาดซื้อขายล่วงหน้าปรับตัวสูงขึ้น ราคาน้ำมันมีความผันผวนปรับตัวขึ้นลงตามปัจจัยพื้นฐานและปัจจัยทางจิตวิทยา โดยนักลงทุนมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้ใช้น้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลกส่งสัญญาณฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง หลังข้อมูลทางเศรษฐกิจออกมาแข็งแกร่ง

โดยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตร (Nonfarm Payrolls) ในเดือน ก.พ.55 เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน และอัตราการว่างงานอยู่ที่ 8.3% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี นอกจากนั้นรัฐบาลกรีซสามารถเจรจากับเจ้าหนี้เอกชนในการถ่ายโอนหนี้จากระยะสั้นเป็นระยะยาว(Debt Swap)ได้สำเร็จ ซึ่งเป็นการเปิดทางให้กรีซได้รับเงินช่วยเหลือครั้งที่ 2 มูลค่า 130,000 ล้านยูโร ส่งผลให้กรีซจะไม่ผิดนัดชำระหนี้ในช่วงเดือน มี.ค.55

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางสหภาพยุโรป (ECB) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของกลุ่มยูโรโซนจะหดตัว 0.1% ในปีนี้ จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 0.3% ประกอบกับ OPEC คงอัตราการเติบโตของความต้องการใช้น้ำมันโลกปี 2555 อยู่ที่ 0.9 ล้านบาร์เรล/วัน หลังจากมีการลดตัวเลขคาดการณ์ลงเมื่อเดือนก่อน โดย OPEC กล่าวว่าการเติบโตของความต้องการใช้น้ำมันมีความไม่แน่นอน เนื่องจากอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศ OECD ยังมีความไม่แน่นอน

ทั้งนี้ Bloomberg คาดว่าราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ 12-16 มี.ค.55 จะปรับตัวลดลง เนื่องจากจะมีการเจรจาเรื่องการพัฒนานิวเคลียร์ระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงขององค์การสหประชาชาติและเยอรมนี ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะลดความรุนแรงของราคาน้ำมันลง


แท็ก จิตวิทยา   (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ