ประธาน กกพ.คาดแต่งตั้ง คกก.กองทุนพัฒนาไฟฟ้าแล้วเสร็จมี.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 12, 2012 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เผยความคืบหน้าการดำเนินงานกองทุนพัฒนาไฟฟ้าในพื้นที่ประกาศ โดยพิจารณาแต่งตั้ง คณะกรรมการกองทุนพัฒนาไฟฟ้า(คพรฟ.) เรียบร้อยแล้ว 29 กองทุน จากทั้งหมด 38 กองทุน คิดเป็นร้อยละ 76 คาดเดือนมีนาคมนี้เสร็จเรียบร้อย พร้อมเผยตัวเลขเงินที่เก็บรักษาไว้จำนวน 2,206 ล้านบาท เปิดประเดิม 2 กองทุนแรก ได้แก่ กองทุนพัฒนาไฟฟ้าจะนะ และกองทุนพัฒนาไฟฟ้ากระบี่

นายดิเรก ลาวัณย์ศิริ ประธานกรรมการ กกพ. เปิดเผยว่า ขณะนี้การสรรหาคณะกรรมการกองทุนพัฒนาไฟฟ้า(คพรฟ.) ในพื้นที่ประกาศ ดำเนินการใกล้เสร็จแล้ว โดยสำนักงาน กกพ.ได้นำเสนอ กกพ.เพื่อพิจารณาแต่งตั้ง คพรฟ.แล้วเสร็จ จำนวน 29 กองทุน แบ่งเป็นกองทุนประเภท ก.จำนวน 9 กองทุน และ กองทุนประเภท ข.จำนวน 20 กองทุน จากทั้งหมด 38 กองทุน หรือ คิดเป็นร้อยละ 76 และคาดว่าการดำเนินงานแต่งตั้งดังกล่าว จะเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนมีนาคม 2555 นี้

ส่วนเงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้าที่สำนักงาน กกพ.เก็บรักษาไว้อยู่ ณ วันที่ 31 มกราคม 2555 นั้นมีจำนวนประมาณ 2,206 ล้านบาท โดยเงินดังกล่าวมาจากเงินที่ผู้รับใบอนุญาตผลิตไฟฟ้าประมาณ 200 รายนำส่งเข้ากองทุนฯ สำหรับผลิตไฟฟ้าเดือน มกราคม-ธันวาคม 2554 จำนวนเงิน 1,672.71 ล้านบาท เงินกองทุนพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าเดิมที่ กฟผ.โอนให้สำนักงาน กกพ.เพื่อจัดสรรในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าเดิม 533.15 ล้านบาท และ เงินกองทุนพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าเดิมที่ได้รับบริจาคให้สำนักงาน กกพ. เพื่อจัดสรรให้พื้นที่รอบโรงไฟฟ้าเดิมอีก 0.85 ล้านบาท ซึ่งสำนักงาน กกพ.จะเริ่มโอนเงินค่าใช้จ่ายในการบริหารให้กับกองทุนพัฒนาไฟฟ้าในพื้นที่ประกาศตามกรอบงบประมาณที่ กกพ.ได้ให้ความเห็นชอบเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2555 จำนวน 2 กองทุน ได้แก่ กองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้าจะนะ จังหวัดสงขลา และกองทุนพัฒนาไฟฟ้าโรงไฟฟ้ากระบี่"

"ประชาชนในพื้นที่ประกาศรอบโรงไฟฟ้าสามารถมีส่วนร่วมในการดำเนินงานของกองทุนพัฒนาไฟฟ้าได้ในทุกขั้นตอน นับตั้งแต่การรับสมัครและคัดเลือกผู้แทนเข้ามาเป็นคณะกรรมการพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า การเสนอโครงการชุมชนเพื่อขอรับการสนับสนุนจากเงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้าในพื้นที่ประกาศ การติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินงานกองทุนพัฒนาไฟฟ้าในพื้นที่ประกาศ ทั้งนี้ เพื่อให้กองทุนพัฒนาไฟฟ้าเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพชีวิต สังคม ชุมชนและสิ่งแวดล้อมรอบโรงไฟฟ้าได้ตรงใจ ตรงกับความต้องการของชุมชน มีประสิทธิภาพ โปร่งใสและตรวจสอบได้จากทั้งประชาชนรอบโรงไฟฟ้า และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน" นายดิเรก กล่าว

แท็ก คกก.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ