นายกฯ แจ้งนักธุรกิจอาเซียน-สหรัฐ มั่นใจ GDP ไทยปีนี้คาดโต 5.5-6.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 12, 2012 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้พบและหารือกับคณะนักธุรกิจสภาธุรกิจอาเซียน-สหรัฐ ฯ (USABC) ในโอกาสเดินทางมาเยือนไทยประจำปี ระหว่างวันที่ 12-14 มีนาคม 2555 ซึ่งเป็นการเลื่อนจากกำหนดการเดิมในปีที่ผ่านมา ถือเป็นคณะใหญ่ ประกอบด้วยคณะนักธุรกิจจำนวนสูงสุด สะท้อนให้ถึงความสนับสนุนและความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจสหรัฐที่มีต่อศักยภาพและโอกาสทางเศรษฐกิจของไทย

รัฐบาลมั่นใจอย่างยิ่งว่า ด้วยการดำเนินนโยบายส่งเสริมการค้า-การลงทุนจากต่างประเทศ กระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ รวมทั้งการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อการฟื้นฟูประเทศและป้องกันอุทกภัย จะเป็นการปัจจัยขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้ถึง ร้อยละ 5.5-6.5 และสนับสนุนการลงทุนในปีนี้ให้เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 14

สำหรับประเด็นความมั่นคงทางการเมืองนั้น นายกรัฐมนตรียืนยันว่า รัฐบาลยึดมั่นการปรองดองตามแนวทางของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คปอ.) โดยอยู่บนหลักนิติรัฐเป็นสำคัญ โดยทุกภาคส่วนต้องได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม

ด้านนาย Alexander Feldman ประธาน USABC ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมของภาคธุรกิจเป็นอย่างดีมาตลอด ด้วยความเชื่อมั่นในศักยภาพและโอกาสทางธุรกิจของไทย ทำให้ธุรกิจของสหรัฐ ฯ ได้เข้ามาลงทุนและเป็นผู้ลงทุนระยะยาวในประเทศไทยในอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ กลุ่มยา กลุ่มพลังงาน กลุ่มประกันภัย ทั้งนี้ นักธุรกิจ USABC ยังคงจะส่งเสริมการลงทุนในประเทศไทยและอาเซียนอย่างต่อเนื่อง

นาย Leslie Moat ในฐานะรองประธาน USABC ได้กล่าวชื่นชมแนวทางการแก้ปัญหาอุทกภัยและสภา USABC พร้อมจะให้การสนับสนุนการดำเนินการของรัฐบาล มั่นใจว่ารัฐบาลจะสามารถบริหารจัดการปัญหาอุทกภัยในปีนี้ได้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ อาเซียนรวมทั้งไทยต่างมีความสำคัญทั้งต่อภาคธุรกิจและการกำหนดนโยบายของรัฐบาลในรัฐสภาสหรัฐ ฯ เอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ