ไอซีทีเผยได้ 3 บริษัทจีนเข้ารอบจัดหาแท็บเล็ตเคาะพรุ่งนี้ก่อนเสนอครม.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 12, 2012 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า โครงการแท็บเล็ตป. 1 เป็นการดำเนินการรูปแบบ G to G หรือรัฐบาลไทยต่อรัฐบาลจีนที่ได้ขอยกเว้นระเบียบคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ (กวพ.) โดยวันนี้ได้เชิญทั้ง 3 บริษัทผู้ผลิตแท็บเล็ตของจีนประกอบด้วย บริษัท ทีซีแอล , บริษัท ไฮเออร์ และ บริษัท สโคป มาพบและพูดคุยกันในทุกเรื่อง อาทิ ราคา ระยะเวลาการผลิต กรอบในการดำเนินการ ความน่าเชื่อถือของโรงงาน และการให้บริการหลังการขาย ซึ่งต้องพิจารณาร่วมกันทั้งหมดเพื่อประกันหลังการขาย ซึ่งในวันที่ 12 มี.ค.55 คณะกรรมการจัดซื้อจะร่วมประชุมหารือกันอีกครั้งก่อนจะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานพิจารณาในวันที่ 13 มี.ค.นี้

ส่วนที่มีข่าวว่า บริษัท สโคปเป็นผู้ได้รับโครงการดังกล่าวนั้น ข้อสรุปขณะนี้ยังไม่ใช่บริษัท สโคป แต่เป็นบริษัทที่เสนอราคาต่ำที่สุด โดยขณะนี้เหลือเพียง 3 บริษัทในการพิจารณา จาก 4 บริษัท โดยได้ตัดบริษัท หัวเว่ย ออกไป เนื่องจากมีราคาสูงจนงบประมาณไม่พอ

ในวันพรุ่งนี้ (13 มี.ค.) คณะกรรมการนโยบายจะเป็นผู้พิจารณา ซึ่งอาจจะไม่เลือกบริษัทที่คณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างเสนอก็เป็นได้ ทั้งนี้ ที่ได้มีการเสนอให้ทั้ง 3 บริษัทยื่นใบเสนอราคาก็เพื่อป้องกันข้อครหา และคาดหวังว่าราคาแท็บเล็ตจะถูกลงกว่าเดิมจากที่เคยได้เสนอไว้ 81 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 2,400 บาท) ด้วย โดยมั่นใจว่าสามารถส่งถึงมือเด็กป.1ได้ทันปลายเดือนพ.ค.นี้แน่นอน

"เราตัด หัวเว่ย ออกไป เนื่องจากมีราคาสูงจนงบประมาณไม่พอ ผลประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาอยู่ในเซฟทั้งราคา และข้อเสนอต่างๆ ที่ทั้ง 3 บริษัทได้ยื่นมา โดยบ่ายวันที่ 12 มี.ค.คณะกรรมการจัดซื้อตจัดจ้างจะสรุปบริษัท ก่อนที่จะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายในวันที่ 13 มี.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีความความชัดเจน โดยเรื่องราคาไม่ใช่ประเด็นเดียวที่ใช้ในการตัดสินใจ ส่วนเรื่องการนำเข้าครม.เพื่อเห็นชอบจะเป็นไปในวาระปกติ โดยคาดว่าน่าจะสามารถเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ในสัปดาห์หน้า" น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การจัดหาแท็บเล็ต 860,000 เครื่อง เบื้องต้นกำหนดราคาไว้ที่ 3,100 บาท/เครื่อง และราคาประกอบ 300 บาท รวมราคาทั้งสิ้น 3,400 บาท/เครื่อง แต่ยังไม่ใช่ราคาต่อรอง โดยงบประมาณเบื้องต้นอยู่ที่ 1,900 ล้านบาท โดยเป็นงบประมาณจัดสรรของปี 2555 หากไม่พอสามารถของบประมาณเพิ่มเติมได้

สำหรับสเปกของแท็บเล็ตเด็กป.1 ที่ภาครัฐกำหนดไว้คือขนาดจอแสดงผลขั้นต่ำ 7 นิ้ว ความละเอียดขั้นต่ำ 1024x768 พิกเซล หน่วยบันทึกข้อมูลนั้นขนาดไม่น้อยกว่า 16 กิกะไบท์ หน่วยประมวลผลกลางไม่ต่ำกว่า 1 กิกะเฮิร์ตซ และเป็นสถาปัตยกรรมแบบ Dual Core และหน่วยความจำหลักไม่น้อยกว่า 512 เมกะไบท์ ระบบปฏิบัติการนั้นต้องออกแบบมาเฉพาะแท็บเล็ต หรือเป็นระบบ แอนดรอยด์ 3.2 Linux Kernel 2.6.36 ขึ้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ