ก.เกษตรฯ เผยภาคเอกชนจีนแสดงความสนใจลงทุนด้านเกษตรกรรมในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 14, 2012 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า บรรษัทเพื่อการลงทุนแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (China Investment Corporation: CIC) มีความสนใจเข้ามาลงทุนด้านต่างๆ ในประเทศไทย อาทิ ด้านพลังงาน ด้านระบบคมนาคม และภาคเกษตรกรรม โดยเฉพาะภาคเกษตรกรรม

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ให้ความเห็นในส่วนของการลงทุนภาคเกษตรกรรมว่า หากทาง CIC มีความสนใจ ควรเน้นในส่วนของอุตสาหกรรมการเกษตร เนื่องจากประเทศไทยมีศักยภาพการผลิตสินค้าเกษตรทั้งด้านปริมาณและคุณภาพอยู่แล้ว โดยสินค้าที่มีความโดดเด่น คือ เนื้อสัตว์ปีก ข้าวหอมมะลิ และยางพารา ซึ่งเหมาะสมที่จะให้มีการลงทุนด้านการแปรรูปผลผลิตต่างๆ เพิ่มขึ้น

สำหรับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่อาจร่วมมือกับ CIC คือ องค์การสวนยาง (อ.ส.ย.) ที่รับผิดชอบเรื่องยางพารา และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ที่ดูแลด้านการตลาด การจัดจำหน่าย

นอกจากนั้น กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมชลประทานอยู่ระหว่างศึกษาโครงการขนาดใหญ่เกี่ยวกับการพัฒนาระบบชลประทานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีการปลูกข้าวหอมมะลิซึ่งเป็นสินค้าเกษตรสำคัญของไทย แต่มีการพัฒนาระบบชลประทานไปเพียง 10% ของพื้นที่เกษตรกรรมทั้งหมดของภาค ซึ่งหากได้รับการอนุมัติจะมีการเปิดโอกาสให้นักลงทุนจากต่างชาติเข้าร่วมโครงการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานด้วย

อนึ่ง บรรษัท เพื่อการลงทุนแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (China Investment Corporation: CIC) จัดตั้งขึ้นในปี 2550 โดยมีแหล่งเงินทุนจากเงินสำรองระหว่างประเทศ กระทรวงการคลังของจีน เป็นผู้ออกพันธบัตรให้กับธนาคารกลางของจีน หรือตลาดเงินในประเทศโดยตรง แล้วจึงนำเงินที่ได้ไปแลกเปลี่ยนหรือลงทุนเป็นสินทรัพย์ต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ