ผู้ว่า ธปท.ส่งซิกยังไม่คิดขึ้นดอกเบี้ย เชื่อน้ำมันแพงไม่กระทบเป้าเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 14, 2012 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคาแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ไม่มีแนวคิดที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงนี้ แม้ราคาน้ำมันโลกจะแพงขึ้นและกดดันเงินเฟ้อ เพราะขณะนี้ยังคงนโยบายการเงินที่สนับสนุนการฟื้นตัวเศรษฐกิจ

“ผมพูดแทนกนง. ไม่ได้ เพียงแต่ความหมายที่ต้องการบอกคือ เมื่อต้นปีได้แถลงนโยบายชัดเจนว่า นโยบายการเงิน จะสนับสนุนการฟื้นตัวเศรษฐกิจ จึงไม่มีแนวคิดขึ้นดอกเบี้ยในช่วงนี้"นายประสาร กล่าว

อนึ่ง การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 21 มี.ค.นี้ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายขณะนี้อยู่ที่ 3%

นายประสาร กล่าวว่า แม้ว่าราคาน้ำมันดิบดูไบปัจจุบันอยู่ที่ 140 ดอลลาร์/บาร์เรล สูงกว่าราคาสมมุติฐานราคาน้ำมันเฉลี่ยทั้งปีที่ธปท.ให้ไว้ที่ 103.3 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ก็ยังมั่นใจว่าค่าเฉลี่ยเงินเฟ้อตลอดทั้งปีนี้จะไม่สูงไปกว่ากรอบเป้าหมายที่ ธปท.กำหนดไว้ ไม่ว่าจะเป็นกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อพื้นฐานที่ใช้ในปัจจุบัน 0.5-3.0% ต่อปี หรือกรอบเป้าหมายใหม่ที่ยึดตามเงินเฟ้อทั่วไป

แต่อย่างไรก็ตาม การขาดดุลงบประมาณปี 55 และการกู้ยืมเงินเพื่อการบริหารจัดการน้ำมูลค่า 350,000 ล้านบาท รวม 800,000 ล้านบาทจะเป็นตัวเร่งระดับหนี้สาธารณะสูงเป็น 48.6% ต่ออัตราการขยายตัวเศรษฐกิจ(GDP) หากปล่อยให้ตัวเลขหนี้สาธารณะขยับขึ้นอย่างนี้อีก 6-7 ปี อาจจะทำให้เกินกรอบเพดาน 60%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ