ธ.ก.ส.เตรียมงบฯ 9 พันลบ.ให้เกษตรกรกู้ หวังชะลอการขุดมันสำปะหลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 15, 2012 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. ได้เตรียมงบประมาณไว้ 9,000 ล้านบาท เพื่อเป็นเงินทุนให้เกษตรกรใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการชะลอการขุดมันสำปะหลังปี 2554/55 เนื่องจากแนวโน้มราคามันสำปะหลังที่ยังทรงตัวในระดับที่ต่ำกว่าราคารับจำนำ ประกอบกับจุดรับฝากที่เข้าร่วมโครงการยังมีจำนวนน้อยเนื่องจากอยู่ระหว่างการขอเข้าร่วมโครงการกับองค์การคลังสินค้า (อคส.)

"การจัดสรรงบประมาณดังกล่าว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังที่ยังไม่สามารถเข้าร่วมโครงการรับจำนำมันสำปะหลังปี 2554/55 ได้ และมีความจำเป็นต้องใช้จ่ายในครัวเรือน" นายลักษณ์ กล่าว

สำหรับหลักเกณฑ์การจ่ายเงินกู้ในโครงการดังกล่าว เกษตรกรผู้กู้เงินจะต้องเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนผู้ปลูกมันสำปะหลัง ปีการผลิต 2554/55 กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ละมีหนังสือรับรอผลการขึ้นทะเบียน เป็นลูกค้า ธ.ก.ส. และมีผลผลิตมันสำปะหลังที่ยังไม่ได้ขุดในแปลงปลูกของตนเอง โดยการสนับสนุนเงินกู้ของเกษตรกรแต่ละรายไม่เกินร้อยละ 30 ของมูลค่าผลผลิตที่ยังไม่ได้ขุด และสูงสุดไม่เกินรายละ 50,000 บาท

ทั้งนี้ การประเมินผลผลิตส่วนที่ยังไม่ได้ขุดจะคำนวณโดยใช้ราคาจำนำตามที่โครงการรับจำนำมันสำปะหลังกำหนดตามระยะเวลา คือ เดือนมีนาคม 2555 ราคากิโลกรัมละ 2.80 บาท เดือนเมษายน ราคากิโลกรัมละ 2.85 บาท และเดือนพฤษภาคม ราคากิโลกรัมละ 2.90 บาท ซึ่งในช่วงเวลานี้ เกษตรกรสามารถกู้เงินเพื่อชะลอการขุดมันสำปะหลังได้ตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคม 2555 กำหนดชำระเงินกู้ให้เสร็จสิ้นภายใน 3 เดือน นับจากเดือนที่รับเงินกู้ โดย ธ.ก.ส. จะไม่คิดอัตราดอกเบี้ยในการกู้เงินของเกษตรกร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ