โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนชี้นโยบายจำกัดแร่ธาตุที่หายากชอบธรรมดีแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 15, 2012 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉิน ตันหยาง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าววันนี้ว่า การที่จีนมีนโยบายจำกัดการส่งออกแร่ธาตุที่หายากนั้นถือว่า เป็นการดำเนินการที่ชอบธรรมดีแล้ว อีกทั้งนโยบายดังกล่าวยังสอดคล้องกับกฎขององค์การการค้าโลก (WTO)

ในงานแถลงข่าวนั้น นายเฉินชี้ว่า "จุดประสงค์ในการออกนโยบายดังกล่าวเป็นไปเพื่อปกป้องทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน ประเทศจีนไม่มีเจตนาที่จะกีดกันระบบการค้าเสรีหรือปกป้องอุตสาหกรรมภายในประเทศด้วยวิธีการบิดเบือนการค้ากับต่างประเทศ"

นายเฉินกล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาลต้องเผชิญกับแรงกดดันทางด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ รัฐบาลจึงต้องจำกัดการเติบโตของอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานและก่อมลพิษสูงในประเทศ ตลอดจนอุตสาหกรรมที่เกี่ยวโยงกับทรัพยากรธรรมชาติ การกระทำดังกล่าวจึงไม่เพียงแต่ช่วยสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์ของประเทศ แต่ยังช่วยให้การขยายตัวของทั่วโลกเป็นไปอย่างยั่งยืน

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ได้ร้องขอให้องค์การการค้าโลกยุติปัญหาการจำกัดการส่งออกวัตถุดิบของจีนรวมถึงแร่ธาตุที่หายากด้วย

โฆษกกระทรวงพาณิชย์ยังกล่าวอีกว่า "จีนจะดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสมให้สอดคล้องกับกฎขององค์การการค้าโลกตามที่ต่างชาติร้องขอ"

แม้จีนจะเป็นผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์แร่ธาตุหายากในตลาดโลกถึงกว่าร้อยละ 90 แต่จีนกลับมีแร่ธาตุสำรองเพียงประมาณหนึ่งในสามของปริมาณแร่ธาตุที่หายากทั่วโลก การทำเหมืองแร่ธาตุที่หายากอย่างไร้ระเบียบนี้เองเป็นต้นเหตุให้สิ่งแวดล้อมในเขตพื้นที่ที่อุดมด้วยแร่ธาตุหายากทั่วประเทศจีนถูกทำลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ