พณ.เร่งหารง.เอทานอลรับซื้อมันฯโครงการรับจำนำลดปัญหาล้นตลาด-ดันราคาขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday March 18, 2012 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จะประสานงานกระทรวงพลังงานจัดหาโรงงานเอทานอลมารับซื้อมันเส้นและมันสดในโครงการรับจำนำปี 55 ของรัฐบาลที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ และสัปดาห์หน้าจะเปิดรับซื้อหัวมันสด และจัดส่งไปยังโรงงานผลิตเอทานอล ทั้งนี้เพื่อเป็นการระบายมันในประเทศ

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน และองค์การคลังสินค้า (อคส.) เร่งประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรไม่ต้องเร่งขุดหัวมันสดมาจำนำ แต่ควรรอให้ได้เชื้อแป้งตามที่กำหนดก่อน เพื่อลดปริมาณมันออกสู่ตลาดและเร่งพิจารณาอนุมัติให้ลานมันและโรงแป้งมันรับจำนำข้ามเขตได้ เพื่อลดปัญหามันบางพื้นที่ล้นตลาด และราคาตกต่ำ

ด้านนายภาคิน สมมิตร ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า จะเสนอคณะกรรมการสับปะรดภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อนุมัติงบประมาณ 1,000 ล้านบาท เป็นเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อช่วยด้านการส่งออก หลังจากเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดร้องเรียนว่าราคาตกต่ำจากกก. 6 บาทเหลือ 3 บาท ต่ำกว่าต้นทุนปลูกที่กก.ละ 4 บาทจนเกิดภาวะขาดทุน เพราะการส่งออกไปยุโรปและสหรัฐฯลดลง จากภาวะเศรษฐกิจในประเทศตกต่ำ ส่งผลให้มีสับปะรดกระป๋องตกค้างในประเทศมากถึง 12,000 ตู้คอนเทนเนอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ