รมช.คมนาคม เล็งชงแผนฟื้นฟูฯ ขสมก.-แผนจัดหารถ NGV เข้าครม.อีก 2 สัปดาห์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 21, 2012 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมช.คมนาคม เตรียมเสนอแผนฟื้นฟูกิจการขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาภายใน 2 สัปดาห์ โดยตั้งเป้าจัดหารถโดยสารใหม่ที่ใช้ก๊าซเอ็นจีวีเป็นเชื้อเพลิงมาวิ่งให้บริการ และคาดว่าจะมีกำไรภายในปี 57

"ภายใน 2 สัปดาห์หน้ากระทรวงคมนาคมจะเสนอแผนฟื้นฟู ขสมก.ให้ ครม.พิจารณาอนุมัติได้ โดยแผนฟื้นฟูตั้งเป้าให้ ขสมก.จะมีกำไรภายในปี 2557 ประมาณ 200 ล้านบาท" นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม กล่าว

โดยตามแผนฟื้นฟูฯ ดังกล่าวจะจัดหารถโดยสารใหม่ที่ใช้ก๊าซเอ็นจีวีเป็นเชื้อเพลิงจำนวน 3,183 คัน แบ่งเป็น รถโดยสารธรรมดา จำนวน 1,659 คัน และรถโดยสารปรับอากาศจำนวน 1,524 คัน มาวิ่งให้บริการ

ทั้งนี้ ตามแผนฟื้นฟูฯ จะช่วยให้ ขสมก.ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ปีละประมาณ 5,000 ล้านบาท จากปัจจุบันมีค่าใช้จ่ายปีละประมาณ 12,996 ล้านบาท ส่วนปัญหาหนี้สินสะสมที่มีอยู่ประมาณ 76,087 ล้านบาทนั้น เบื้องต้นจะหารือร่วมกับกระทรวงการคลังให้ช่วยรับภาระหนี้สินบางส่วน แต่ ขสมก.ก็ต้องรับผิดชอบหนี้สินบางส่วนประมาณ 1 หมื่นล้านบาท โดยหากไม่เร่งจัดทำแผนการฟื้นฟูกิจการ ขสมก.ภายในปี 59 จะขาดทุนปีละประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท และมีหนี้สินเพิ่มเป็น 1.2 แสนล้านบาท จากปัจจุบันขาดทุนปีละประมาณ 5 พันล้านบาท

"มั่นใจว่าเมื่อ ขสมก.มีรถโดยสารใหม่ใช้เอ็นจีวีมาให้บริการจะทำให้ค่าโดยสารไม่สูงขึ้น และมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากต้นทุนการเดินรถต่ำลง แต่การฟื้นฟูนั้น ขสมก.ต้องปรับปรุงการบริหารจัดการด้วย หากบริหารเหมือนเดิมก็จะไม่ประสบความสำเร็จ" นายชัชชาติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ