สื่อเผยจีนเล็งเปิดทางบริษัทน้ำมันมีอิสระในการกำหนดราคา

ข่าวต่างประเทศ Friday March 23, 2012 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์รายงานว่า จีนอาจอนุญาตให้บริษัทน้ำมันของรัฐมีอิสระในการกำหนดราคาน้ำมัน หากราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลงต่ำกว่า 130 ดอลลาร์ต่อบาเรล

นายเจียง ซิ่นหมิน เจ้าหน้าที่สถาบันวิจัยพลังงานของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) กล่าวว่า ถึงกระนั้นรัฐบาลก็ยังคงสามารถเข้าแทรกแซงการกำหนดราคาน้ำมันได้เมื่อจำเป็น พร้อมกับกล่าวว่า การเปิดเสรีให้มีการกำหนดราคาน้ำมันบางส่วนถือเป็นก้าวย่างที่จะนำไปสู่การเปิดเสรีอย่างเต็มขั้น

โดยขณะนี้ สูตรในการกำหนดราคาน้ำมันผ่านตลาดอย่างสมบูรณ์ยังเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน

นายเจียงระบุว่า กระทรวงพาณิชย์อาจวางกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดขึ้นกับบริษัทผู้จัดจำหน่ายน้ำมัน ด้วยการปรับปรุงกฎระเบียบด้านการจัดการตลาดน้ำมันที่มีอยู่เดิมให้เทียบเท่ากับกฎระเบียบของภาครัฐ

วานนี้รัฐบาลจีนประกาศว่า จีนจะปฏิรูปการกำหนดราคาน้ำมันผ่านตลาดให้มากยิ่งขึ้น และจะนำกลไกการกำหนดราคารูปแบบใหม่มาใช้ในเวลาที่เหมาะสม

เมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งล่าสุดที่ NDRC ประกาศขึ้นราคาน้ำมัน 600 หยวนต่อตัน NDRC ก็ยังไม่ได้ออกมาประกาศเปลี่ยนกลไกการกำหนดราคาน้ำมันที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

ปัจจุบันนี้ NDRC เป็นหน่วยงานควบคุมการกำหนดราคาน้ำมัน โดยตรึงราคาน้ำมันในประเทศกับตะกร้าราคาน้ำมันในตลาดโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ