"บุญทรง"ยันราคาสินค้าไม่ได้แพงขึ้น เดินหน้าจัดธงฟ้า-โชห่วยช่วยชาติลดปชช.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 24, 2012 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ กล่าวในรายการ รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ว่า ขณะนี้ราคาสินค้าไม่ได้แพงขึ้นตามที่พรรคประชาธิปัตย์กล่าวหา และได้ตั้งกระทู้ในสภา ซึ่งจากการตรวจสอบของกระทรวงพาณิชย์ พบว่าสินค้าส่วนใหญ่ในตลาดสดมีราคาลดลง บางประเภทลดลงเกือบ 50% เช่นราคาหมูเนื้อแดง ที่มีการร้องเรียนตั้งแต่ ม.ค.55 ที่ราคา 115-120 บาท ขณะนี้เหลือ 100-110 บาท ลดลง 10% เนื้อไก่ ลดจาก 70 บาท เหลือ 52 บาท ลดลง 24% รวมถึงราคาผักสดที่ปรับลดลง

"ราคาสินค้าไม่ได้เป็นไปตามที่ถูกกล่าวหา แต่ยอมรับว่า ร้านค้าโมเดิร์นเทรด อาจมีราคาปรับสูงขึ้นบ้าง แต่โดยรวมราคาลดลง...การกล่าวหาว่าของแพงจริงๆไม่ใช่ ส่วนอาหารสำเร็จรูป แม้ต้นทุนลดลงแต่ยังแพง กรมการค้าภายในได้มีการขึ้นบัญชีพ่อค้าคนกลางไว้เพื่อตรวจสอบว่ามีการซื้อสินค้าหน้าฟาร์ม และบวกราคาสูงเกินเป็นธรรมหรือไม่ ก็จะดูว่าระหว่างทางมีกี่คนเข้ามาเกี่ยวข้องกว่าจะถึงหน้าเขีง ราคาสูงขึ้น กระบวนการทั้งหมดอยู่ระหว่างตรวจสอบ มั่นใจว่าเมื่อหาสาเหตุ เชิญมาคุยกัน" นายบุญทรง กล่าว

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการช่วยประชาชนลดค่าครองชีพ และการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน กระทรวงพาณิชย์ จึงได้มีการเร่งกระจายร้านธงฟ้า กว่า 4 พันแห่งในเขตกรุงเทพฯและพื้นที่ใกล้เคียง และจะขยายไปต่างจังหวัดมากขึ้น ซึ่งมีการตอบรับที่ดีจากประชาชน นอกจากนี้จะมีการนำเสนอรายการสินค้าแนะนำให้ประชาชนได้รับทราบ

นอกจากนี้รัฐบาลยังจัดโครงการ โชห่วยช่วยชาติ จำนวน 10,000 แห่ง โดยใช้งบประมาณ 1.3 พันล้านบาท เป็นแนวคิดให้ร้านค้าโชห่วยในชุมชุมเข้าร่วมโครงการ เพื่อให้ประชาชนได้มีสินค้าอุปโภคบริโภคในราคาถูก ภายใต้แบรนด์ สินค้าถูกใจ ราคาถูกใจ และยืนยันว่าไม่ได้เป็นการขายสินค้าแข่งกับร้านสะดวกซื้ออื่นๆ เช่นร้าน เซเว่น อิเลฟเว่น เพราะมีสินค้าที่แตกต่างกัน

ทั้งนี้คณะทำงานอยู่ระหว่างการดำเนินการ คาดว่าในวันที่ 1 เม.ย.55 จะประกาศหลักเกณฑ์รับสมัครร้านค้าเข้าร่วมโครงการ หลังจากนั้นจะมีการคัดเลือกร้านค้าที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด ที่ต้องเป็นร้านค้าในชุมชนที่เปิดบริการมาก่อนแล้ว มีหน้าร้านเป็นของตัวเอง ซึ่งรานค้า 1 แห่งคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการ 1,000 ราย/เดือน สามารถลดค่าครองชีพได้ 300 บาท/คน/เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ