พาณิชย์เผยการเจรจาเปิด FTA ไทย-ชิลีคืบหน้า คาดสรุปผลภายใน ส.ค.55

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 26, 2012 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หัวหน้าคณะเจรจาจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรี(FTA) ไทย-ชิลี เปิดเผยว่า ได้นำคณะผู้แทนไทยเดินทางไปเจรจาเพื่อทำความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-ชิลี ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 19-21 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่กรุงซานติอาโก ประเทศชิลี หลังจากที่เปิดการเจรจาจัดทำเอฟทีเอตั้งแต่เดือนเม.ย.54 ซึ่งการเจรจาครั้งนี้คืบหน้าเป็นที่น่าพอใจ และทั้งสองฝ่ายยืนยันเป้าหมายที่จะสรุปผลการเจรจาภายในเดือนส.ค.นี้

สำหรับการเจรจาในด้านการเปิดตลาดสินค้านั้น ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงเกี่ยวกับกรอบและรูปแบบการเปิดตลาด โดยได้แลกเปลี่ยนข้อเสนอและเรียกร้องในการลดภาษีระหว่างกัน ทั้งนี้ สินค้าสำคัญที่ไทยคาดว่าจะได้ประโยชน์ในการเข้าตลาดชิลี ได้แก่ รถปิคอัพและรถยนต์โดยสาร ชิ้นส่วนยานยนต์ ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า สิ่งทอและเสื้อผ้า ปูนซีเมนต์ เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์พลาสติก ผลิตภัณฑ์ยาง อาหารกระป๋อง และอาหารสำเร็จรูป เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังได้มีโอกาสพบปะกับนาย Juan Pablo Mir ประธานบริษัท Mitsubishi Motor Corporation Chile ผู้นำเข้ารถยนต์จากหลายประเทศรวมทั้งจากไทย โดยนาย Mir ได้สนับสนุนการจัดทำเอฟทีเอไทย-ชิลี เพราะสินค้าไทยจะได้รับสิทธิในการลด/เลิกภาษีนำเข้าจากชิลี ถือเป็นการเพิ่มศักยภาพสินค้าไทยเหนือคู่แข่งอื่นที่ไม่ได้ทำเอฟทีเอกับชิลี โดยเฉพาะรถปิคอัพที่ไทยเป็นผู้นำตลาดอยู่แล้วก็น่าจะขยายตลาดได้มากขึ้น รวมถึงเป็นโอกาสขยายตลาดรถยนต์โดยสารที่ปัจจุบันมีการนำเข้าจากไทยเพียง 1% เท่านั้น รวมถึงขยายตลาดชิ้นส่วนยานยนต์ได้อีกด้วย

ปัจจุบันไทยเป็นแหล่งที่ชิลีนำเข้ารถยนต์ ทั้งรถปิคอัพและรถยนต์ประเภทอื่นสูงเป็นอันดับ 5 โดยชิลีนำเข้ารถยนต์จากเกาหลีใต้ เป็นอันดับ 1 มีส่วนแบ่งตลาด 33% ญี่ปุ่น 14% จีน 13% เม็กซิโก 10% ไทย 7% และอินเดีย 6% ในส่วนของรถปิคอัพนั้น ไทยครองแชมป์เป็นอันดับ 1 ในตลาดชิลีอย่างต่อเนื่อง คิดเป็น 32% ของมูลค่านำเข้าทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ