ร.ฟ.ท. พร้อมรับงานโยธาโครงสร้างรถไฟสายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อในเม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 26, 2012 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ในเดือนเม.ย.นี้ ร.ฟ.ท.จะรับมอบงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ และจะนำรถไฟธรรมดาวิ่งให้บริการบนโครงสร้างดังกล่าวระหว่างรอระบบอาณัติสัญญาณรถไฟฟ้า เนื่องจากระบบอาณัติสัญญาณสำหรับรถไฟฟ้าจะติดตั้งและเปิดให้บริการเดินรถพร้อมกับส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ-รังสิต คาดว่าจะใช้เวลาอีก 4 ปี จึงจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการระบบรถไฟฟ้าได้สมบูรณ์

"ยืนยันว่าโครงสร้างที่ก่อสร้างแล้วเสร็จจะต้องนำมาใช้ประโยชน์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการวางแผนบริหารจัดการเดินรถ เบื้องต้นจะแบ่งขบวนรถที่วิ่งอยู่เป็น 2 ส่วน ครึ่งหนึ่งวิ่งบนโครงสร้างใหม่ ส่วนอีกครั้งหนึ่งวิ่งตามทางเดิมของรถไฟ โดยการแบ่งขบวนรถไฟวิ่งบนโครงสร้างใหม่ที่ยกระดับนั้น จะช่วยลดปัญหาการจราจรแออัดจากจุดตัด ลดอุบัติเหตุ และช่วยเพิ่มความเร็วของขบวนรถไฟได้" นายยุทธนา กล่าว

นายยุทธนา ยังกล่าวอีกว่า ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นส่งผลกระทบต่อต้นทุนเดินรถที่เพิ่มขึ้น แต่ร.ฟ.ท.จะยังไม่ปรับขึ้นค่าโดยสารในขณะนี้ เพราะต้องการปรับปรุงบริการให้ดีก่อนที่จะปรับขึ้นค่าโดยสาร อย่างไรก็ตาม ต้นทุนการเดินรถที่เพิ่มขึ้นไม่ได้เกิดจากราคาน้ำมันเพียงอย่างเดียว โดยขณะนี้ต้นทุนค่าแรงงานถือว่าเป็นต้นทุนที่สูง สัดส่วนประมาณ 60% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด หรือประมาณปีละ 6,200 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ