รมช.เกษตรฯ จับมือ ก.ศึกษาฯ พัฒนาประชาชนขึ้นเป็นหมอดินอาสา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 27, 2012 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการปฏิบัติงานแก่ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของกรมพัฒนาที่ดินว่า การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านการพัฒนาที่ดินนั้น จำเป็นต้องสนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับภาครัฐ เช่น การพัฒนาหมอดินอาสา ให้เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนงานพัฒนาที่ดิน เพื่อให้เกษตรกรเข้าถึงบริการของรัฐได้อย่างทั่วถึง และเพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพให้แก่หมอดินอาสา

กระทรวงเกษตรฯ จะร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ จัดเทียบความรู้ให้แก่หมอดินอาสาทั่วประเทศเป็นกลุ่มนำร่องตามโครงการในการยกระดับการศึกษาของประชาชนที่ยังไม่จบ ม.6 ให้สามารถจบ ม.6 ได้ภายใน 8 เดือน พร้อมทั้งจัดโครงการพิเศษเพื่อให้หมอดินอาสาสามารถศึกษาต่อจนสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี โดยเป็นการติดอาวุธทางปัญญา

สำหรับการปฏิบัติงานของกรมพัฒนาที่ดินในปี 2555 ประกอบด้วย 1.ยุทธศาสตร์ความเชื่อมั่นและการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ได้แก่ แผนงานส่งเสริมการบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการ แผนงานแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ 2. ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ ได้แก่ แผนงานปรับโครงสร้างเศรษฐกิจภาคเกษตร ประกอบด้วย ผลผลิตที่ 1 เขตการใช้ที่ดินเพื่อการเกษตร โดยกำหนดเขตการใช้ที่ดิน เป้าหมาย 45 ลุ่มน้ำสาขา 5 ชนิดพืช 500 ตำบล การวิจัยพัฒนาที่ดินและเทคโนโลยีชีวภาพเพื่อเพิ่มผลผลิต การสร้างนิคมการเกษตร

ผลผลิตที่ 2 เกษตรกรได้รับการส่งเสริมและพัฒนาที่ดิน ได้แก่ คลินิกเกษตรเคลื่อนที่ สนับสนุนโครงการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 149 โครงการ การพัฒนาหมอดินอาสาและยุวหมอดิน ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาที่ดินตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง การสร้างและพัฒนาเกษตรรุ่นใหม่

และผลผลิตที่ 3 การพัฒนาทรัพยากรที่ดินและน้ำ โดยการปรับปรุงคุณภาพดินให้เหมาะสมต่อการเพาะปลูก ทั้งการพัฒนาพื้นที่ดินเปรี้ยว ส่งเสริมการปรับปรุงพื้นที่ดินกรด ส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่ดินเค็ม การส่งเสริมการใช้สารอินทรีย์ลดการใช้สารเคมีทางการเกษตร รวมทั้งการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ